Page 125 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 125

và  Mẫu  Địa,  đặc  biệt  là  Mẫu  Thuỷ.  Một  tập  hợp  các  Bà
      như:  Bà  Dàng  Lồi,  Bà  Dàng  Lạch,  Bà  Dàng  Bô,  Bà  Chúa
      ghe và vật phẩm  dâng cúng cũng như vật thò  (ghe  đua)  và
      tục  đua  ghe,  đã  chỉ  ra  đây  là  các  nữ  thần  bảo  hộ  cư  dân

      sông  biển  nhưng  có  căn  cốt  hoặc  cách  thức  thờ  theo  Mẫu
      thần Thiên Y ana'’'^’.
            Một nét đặc biệt  khác  trong tín  ngưỡng thò Mẫu của

      cư  dân  ven  biển  Quảng  Nam  -  Đà  Nang  là  xu  hướng
      thiêng  hoá  các  vật  thể  trong  lòng  đất  thành  Nữ  thần,
      Mẫu  thần.  Nói  cách  khác  là  xu  hướng  "hoá  Mẫu"  các  vật
      thờ của cư dân tiền Việt.  Theo đó, những vật phát lộ trong

      lòng  đất  đều  quy  là  thuộc  âm,  do  vậy  mà  mang  tính  nữ.
      Vì thê nên phiến đá,  tượng Nam thần "mọc lên" từ đất nơi
      nào  thì  trở thành  "Bà  Chúa  xứ"  của  nơi  ấy,  gắn  với  niềm
      tin  về  sức  mạnh  và  sự  linh  thiêng  của  Bà  Mẹ  Đất  -  Mẫu
      Địa.  Dạng thờ phụng theo con đường hoá thân dân dã này
      đều  có  ở  ba  miền  -  đồng bằng,  biển,  núi  rừng,  và  diễn  ra

      khác  hẳn  khi  so  với các  dạng hoá  thân của  Bà  Chủa Liễu
      ở  miền  Bắc  và  Bà  Chúa  Xứ  ở  miền  Nam.  Mặt  khác,  sự
      Mẫu hoá các di vật lồi lên từ m ặt đất,  có thể còn chịu  ảnh
      hưởng  và  sự  tác  động  từ tục  thò  đá,  thờ  thần  của  cư  dân

      Trường  Sơn  -  Tây  Nguyên,  và  cư  dân  thuộc  nhóm  Môn  -
      Khơme.  Sự  ảnh  hưởng  không  những  biểu  hiện  qua  ngôn
      ngữ là  từ tô' "Dàng"  trong các  danh xưng;  Dàng Lồi,  Dàng
      Lạch,  Dàng  Bô,  mà  còn  thể  hiện  qua  việc  bắt  chước  lưu


                                    1   2  5    -
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130