Page 127 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 127

Chào,  Bà  Chợ Được, tuy đều có thần tích "nữ nhân" nhưng
     điểm  xuất  phát  thờ  cúng  cũng  từ  giáng  hoạ  rồi  chuyển
     sang ban phước*’®’.

          Sinh  hoạt  tín  ngưỡng  -  văn  hoá  của  tín  ngưỡng  thò
     Mẫu  ở  vùng  biển  Quảng  Nam  -  Đà  xẵng  cũng  có  đôi  nét
     khác biệt với một sô' nơi khác,  như;  không có phần hội liên
     quan  đến  Bà Đại  Càn như ở vùng gốc của  Bà  (Đền  Còn có

     tục  Chạy  ói,  lễ  rưốc  Gỗ  thần,  lễ  tê  Trầu,  lễ  rước  thuyền
     Ngự  du  xuân),  cũng  không  có  ngày  riêng  tổ chức  lễ  tê  Bà
     Đại  Càn  với  các  lễ  vật  như  cá  sốhg,  lễ  tam  sanh  (heo,  bò,
     dê),  tục  đua  trải,  biểu  diễn  hát  múa  bông...  như  một  sô'
     làng ở Thừa Thiên - Huế; càng không có cảnh múa bóng rỗi
     trong  lễ  tê  Bà  Đại  Càn  cầu  ngư  như  vùng  Đồng  Tháp

     Mười, Nam Bộ [42, tr.ll4 ].
          Nhưng  Quảng  Nam  -  Đà  Nang  lại  có  phần  hội  với
     những "hoá thân "của Thiên Yana, như lễ hội Bà Thu Bồn,
     lễ  hội  Bà  Chợ  Được.  Đặc  biệt,  lễ  hội  Bà  Thu  Bồn  cũng có

     nét  gì  đó  giông lễ  hội  Đền  Cờn  (như lễ  tê' trâu  hiến  sinh),
     hay lễ tê' Bà Đại Càn ở một sô' làng Thừa Thiên -  Huê (như
     đua thuyền).

          Riêng  đốì  với  Bà  Chúa  Ngọc  /  Thiên  Yana  (và  cả  Bà
     Ngũ  Hành)  thì  rất coi  trọng  phần  Lễ  mà  không  đặt  nặng
     phần  Hội.  Điều  này phù hỢp với  lô  gích của  thực  tế.  Đó là
     cư dân ven biển người Việt đã chấp nhận một mẫu hình có
     sẵn,  linh  thiêng,  huyền  ảo  hỢp  với  tâm  thức  thò  Mẹ  của


                                 -  1  z v   -
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132