Page 127 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 127
Chào, Bà Chợ Được, tuy đều có thần tích "nữ nhân" nhưng
điểm xuất phát thờ cúng cũng từ giáng hoạ rồi chuyển
sang ban phước*’®’.
Sinh hoạt tín ngưỡng - văn hoá của tín ngưỡng thò
Mẫu ở vùng biển Quảng Nam - Đà xẵng cũng có đôi nét
khác biệt với một sô' nơi khác, như; không có phần hội liên
quan đến Bà Đại Càn như ở vùng gốc của Bà (Đền Còn có
tục Chạy ói, lễ rưốc Gỗ thần, lễ tê Trầu, lễ rước thuyền
Ngự du xuân), cũng không có ngày riêng tổ chức lễ tê Bà
Đại Càn với các lễ vật như cá sốhg, lễ tam sanh (heo, bò,
dê), tục đua trải, biểu diễn hát múa bông... như một sô'
làng ở Thừa Thiên - Huế; càng không có cảnh múa bóng rỗi
trong lễ tê Bà Đại Càn cầu ngư như vùng Đồng Tháp
Mười, Nam Bộ [42, tr.ll4 ].
Nhưng Quảng Nam - Đà Nang lại có phần hội với
những "hoá thân "của Thiên Yana, như lễ hội Bà Thu Bồn,
lễ hội Bà Chợ Được. Đặc biệt, lễ hội Bà Thu Bồn cũng có
nét gì đó giông lễ hội Đền Cờn (như lễ tê' trâu hiến sinh),
hay lễ tê' Bà Đại Càn ở một sô' làng Thừa Thiên - Huê (như
đua thuyền).
Riêng đốì với Bà Chúa Ngọc / Thiên Yana (và cả Bà
Ngũ Hành) thì rất coi trọng phần Lễ mà không đặt nặng
phần Hội. Điều này phù hỢp với lô gích của thực tế. Đó là
cư dân ven biển người Việt đã chấp nhận một mẫu hình có
sẵn, linh thiêng, huyền ảo hỢp với tâm thức thò Mẹ của
- 1 z v -