Page 131 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 131

iỵ ể /ỵ r/t



       bản ■'Văn tế Cô hồn" của các làng biển.  Đó là các nạn nhân
       bị ôn dịch, bệnh tật,  chiến tranh, bão lũ,  là những người bị
       xiêu mồ lạc nấm nơi đầu gành cuối bãi...  Xhìn chung,  đó là

       những người lúc sống có thân phận không may,  thác đi thì
       vong linh phiêu dạt,  mồ mả không ai chăm sóc khói hương.
             -  Vong  linh  của  dân  sở  tại:  Cũng  là  vong  hồn  của

       những  cái  chết  "bất  đắc  kỳ  tử"  nhưng  có  nguồn  cội,  danh
       tính,  bởi  là  thành  viên  của  các  chư  phái  tộc  trong  làng.
       Xhưng  do  thác  ở  nơi  khác  và  hầu  hết  bị  thất  lạc  mồ  mả,
       nên các đốì  tượng này cũng quy về dạng Am  linh / Cô Bác,
       cho  dù  tên  tuổi  được  ghi  vào  cuốn  phổ  hệ  (gia  phả)  của
       làng, đặt thờ trong lăng Ảm linh.

             - Ngư dán các đời của các tộc họ đã bỏ minh trên biển
       trong cuộc mưu sinh  từ xưa.  Đối tượng này được tôn là tiền
       hối nghề biển của làng vạn*^*^\  Họ vừa được thờ cúng ở làng
       vừa  được  thờ  ở  gia  tộc  (thò  vọng),  song ở  làng  là  chủ  yếu.

       Sự  thò cúng xuất  phát  từ  quan  niệm  của  cộng  đồng người
       sông  rằng,  nỗi  đau  mất  mát  không của  riêng  ai  mà  là  nỗi
       đau  chung của cả  cộng  đồng.  Việc thò cúng  đậm  tính  chất
       thò Tổ tiên.

             - Những  người  khuất  mặt hay còn  gọi  là  "Khách".  Có
       lẽ  đây  là  cách  gọi  tế nhị  và  tôn  trọng của  dân  Việt  để chỉ
       người  Chăm,  vốn  là  chủ  thể  của  một  nền  văn  hoá  "tiền
       Việt"  và  là  tiền  chủ  vùng  đất,  vùng  biển  Amaravati  xưa.
       Xưa cũng như nay,  các  nghi  lễ  liên  quan  đến cuộc  sống và


                                   -   1  3  1   -
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136