Page 135 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 135

.          .Ầừ/rỈAé


      trông  đen  nhẻm  và  gân  guồíc)  hoặc  "Sĩ  Vương",  như  lăng

      Tĩnh Thuỷ, Tam Thanh,  Quảng Nam  {xin xem sơ đồ sô'5.9,
      phần  Phụ  lục).  Tại  đâv,  bàn  thò  Sĩ  Vương  có  hai  câu  đôi
      nói rõ chức năng và quyền uy của Tiêu Diện Đại sĩ:

                   Thống ngự thiên tà tuân thiện lạnh
                     Chỉ huy thập loại thị hùng oai.
            Một vài nơi lập  miếu  thờ Chiến sĩ trận vong bên cạnh

      lăng  Âm  linh,  như  làng  Mân  Thái,  làng  Thanh  Khê  (Đà
      xẵng),  sô  còn  lại  phối  thò  Chiến  sĩ  trận  vong  trong  lăng
      Âm  linh,  như:  làng  Tĩnh  Thuỷ  (Tam  Kỳ),  làng  Xam  Thọ,
      làng Xam  0   (Đà xẵng).  Một nét đặc trưng của  miếu / lăng
      thờ  Chiến  sĩ  trận  vong  là  thường  có  bàn  án  thờ  Quan
      Thánh  (Quan Vân Trường)  {xin xem ảnh số 45 mục 4, phần
      Phụ lục).

            Trong  ý  thức  của  dân  biển  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng,
      lăng Àm  linh  là  nhà  thờ  chung  của  làng,  tức  của  các  chư
      tôn  tộc  phái,  nên  còn  được  gọi  là  "đình  thờ".  Cá  biệt  như
      làng  Thanh  Khê  (Đà  xẵng)  lại  gọi  kiến  trúc  này  là  "lăng
      Tập  linh",  với ý  nghĩa  đây  là  nơi  quy tập  linh  hồn  Tổ tiên

      của  các  chư  tôn  tộc  phái  trong  làng,  đã bỏ  mình  trên  biển
      vì  bão  tô.  Lăng  Tập  linh  còn  được  gọi  là  Nhà  thờ  truyền
      thống  nghề cá  làng  Thanh  Khê,  với  cung  cách  thờ  phụng
      như thờ các bậc Tổ tiên / Tổ sư nghề biển của làng'^”.

            Hầu hết các lăng Am linh do cộng đồng thiết lập,  song
      cũng có nơi,  ngôi lăng  ấy  do  một cá  nhân  lập  nên  đê  tạ  ơn


                                    1   3  5    -
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140