Page 135 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 135
. .Ầừ/rỈAé
trông đen nhẻm và gân guồíc) hoặc "Sĩ Vương", như lăng
Tĩnh Thuỷ, Tam Thanh, Quảng Nam {xin xem sơ đồ sô'5.9,
phần Phụ lục). Tại đâv, bàn thò Sĩ Vương có hai câu đôi
nói rõ chức năng và quyền uy của Tiêu Diện Đại sĩ:
Thống ngự thiên tà tuân thiện lạnh
Chỉ huy thập loại thị hùng oai.
Một vài nơi lập miếu thờ Chiến sĩ trận vong bên cạnh
lăng Âm linh, như làng Mân Thái, làng Thanh Khê (Đà
xẵng), sô còn lại phối thò Chiến sĩ trận vong trong lăng
Âm linh, như: làng Tĩnh Thuỷ (Tam Kỳ), làng Xam Thọ,
làng Xam 0 (Đà xẵng). Một nét đặc trưng của miếu / lăng
thờ Chiến sĩ trận vong là thường có bàn án thờ Quan
Thánh (Quan Vân Trường) {xin xem ảnh số 45 mục 4, phần
Phụ lục).
Trong ý thức của dân biển Quảng Xam - Đà xẵng,
lăng Àm linh là nhà thờ chung của làng, tức của các chư
tôn tộc phái, nên còn được gọi là "đình thờ". Cá biệt như
làng Thanh Khê (Đà xẵng) lại gọi kiến trúc này là "lăng
Tập linh", với ý nghĩa đây là nơi quy tập linh hồn Tổ tiên
của các chư tôn tộc phái trong làng, đã bỏ mình trên biển
vì bão tô. Lăng Tập linh còn được gọi là Nhà thờ truyền
thống nghề cá làng Thanh Khê, với cung cách thờ phụng
như thờ các bậc Tổ tiên / Tổ sư nghề biển của làng'^”.
Hầu hết các lăng Am linh do cộng đồng thiết lập, song
cũng có nơi, ngôi lăng ấy do một cá nhân lập nên đê tạ ơn
1 3 5 -