Page 134 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 134

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỂN QUẢNG NAM • ĐÀ NẴNG



            Biểu tượng của thò Âm  linh /  Cô  Bác ở hầu  khắp các
       làng  vạn  là  hai  cơ  sở  thờ  tự,  một  thờ  phần  hồn,  gọi  là
       "lăng  Ảm  linh"  hoặc  "sở  Cô  Bác",  một  để  quy  tập,  chôn
       cất,  chăm  sóc  và  gìn  giữ  phần  xác  gọi  là  "Xghĩa  trũng"
       hoặc "mả Ảm linh".

            Lăng Ảm linh / sở  Cô  Bác  là nơi  quy  tập vong linh  vô
       thừa nhận'’’^’.  Các ngôi lăng tương đối giốhg nhau  về vị trí,
       quy  mô  và  phương  hướng.  Phổ biến  là  được  xây  dựng gần

       và  cùng  hướng  với  lăng  Ong  ngư  (mặt  chính  hướng  ra
      biển).  Kiểu thức kiến trúc phần lớn đơn giản và cũng mang
       dáng  dấp  của  đình  làng  xứ  Quảng*^‘’’.  về  trang  trí  kiến
       trúc,  đa phần trang trí theo  mô típ  kiến trúc thời  Nguyễn,
      với bình phong,  trụ biểu  -  đầu cột trụ bao giò cũng là  hình

      hoa  sen  đắp  nhô cao.  Trên  đường đỉnh  mái  có hình  "lưỡng
       Long chầu  Nguyệt"  đắp bằng sành  sứ.  Chữ  thò trong lăng
      phổ biến là chữ "Linh" hoặc "Anh linh".
            Một  nét  đặc  trưng  để  nhận  diện  ra  lăng  Âm  linh  là

      thường  có  thờ  Tiêu  Diện  Đại  Sĩ,  mà  theo  quan  niệm  dân
       gian  Quảng  Nam  -  Đà  Nẵng,  đây  là  thần  chỉ  huy  Cô  hồn,
      Âm  hồn.  Tiêu  Diện  được  thờ  vọng  trong  khám  riêng  hoặc
       đưỢc  biểu  trưng  bằng  một  giá  kỉnh,  trên  đó  ghi  hai  chữ
      "Đại  Sĩ",  như  các  lăng  Thanh  Khê  (xin  xem  sơ  đồ  sô’ Õ.IO,
      phần  Phụ  lục),  Bắc  Ninh,  An  Hải  -  Đà  Nẳng,  lăng  Phước

      Trạch  -  Hội  An  (riêng  lăng  Âm  linh  của  làng  biển  Phưóc
      Trạch  (Hội  An)  còn  có  cả  tượng  Tiêu  Diện,  với  hình  dạng


                                  -    1   3  4
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139