Page 137 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 137

hồn  tuy  không thông  nhất  một cách  sít  sao,  nhưng  vẫn  có
        thể nhận ra điểm chung về thòi gian tê tự ở nhiều lăng.  Đó
        là thường diễn ra trong khoảng thời  gian có các lễ tiết liên

        quan  đến  Phật  giáo,  như  rằm  tháng  giêng  (lăng  Nam  0),
        tháng  ba  (các  lăng;  Mân  Thái,  Điện  Dương,  Phước  Trạch,
        Duy  Hải,  Tam  Hải,  Bình  Mmh)  và  rằm  tháng  bảy  (các
        lăng:  Nại  Hiên,  Nam  Thọ,  Mân  Quang,  An  Hải,  Xuân  Hà,
        Cẩm  Thanh,  Cù  Lao  Chàm).  Một  vài  lăng  tổ  chức  tê  Ảm
        linh  vào  tháng  tư  âm  lịch  (lăng  Tĩnh  Thuỷ  tê  ngày  16/4,
        lăng  Nam  Thọ  tế ngày  20/4).  Ngoài  ngày  tê  chính,  tất  cả

        các  lăng  đều  tổ chức  cúng  tế trong  ngày  quẻ  cơm  hay  còn
        gọi là ngày rẫy mả / chạp mả Âm linh / Cô Bác theo ngày lệ
        của làng mình.

              Lễ  tế Âm  linh  của  các  lăng  tương  đối  thống  nhất  về
        diễn trình và lễ thức. Không gian nghi lễ diễn ra cả trong và
        ngoài lăng Âm  Linh.  Thường diễn  ra  trong hai ngày;  Ngày
        đầu gọi là lễ túc hoặc lễ chưng thường, hôm sau là lễ chánh.
        Lễ chánh  được cử hành trong thòi gian "tinh khiết",  khoảng
        từ  1  giò sáng đến õ  giờ.  Nghi thức tế lễ y nghi thức tế đình,
        chỉ khác lời xướng - thay vì xướng nghinh tôn thần cúc cung

        bái thì xướng nghinh âm linh  cúc cung bái.  Làng nào có tổ
        chức hội, phổ biến là hát bội, chèo Cô hồn (hát bã trạo),  đua
        ghe, thì các hình thức này được tổ chức sau lễ túc*^'*’.

              Lễ  túc  còn  gọi  là  tế ngoại  đàn,  nhằm  thỉnh  mòi /  gọi
        hồn người chết, tiến hành tại sân lăng.  Tại đây, có hai bàn


                                      1   3  V
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142