Page 137 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 137
hồn tuy không thông nhất một cách sít sao, nhưng vẫn có
thể nhận ra điểm chung về thòi gian tê tự ở nhiều lăng. Đó
là thường diễn ra trong khoảng thời gian có các lễ tiết liên
quan đến Phật giáo, như rằm tháng giêng (lăng Nam 0),
tháng ba (các lăng; Mân Thái, Điện Dương, Phước Trạch,
Duy Hải, Tam Hải, Bình Mmh) và rằm tháng bảy (các
lăng: Nại Hiên, Nam Thọ, Mân Quang, An Hải, Xuân Hà,
Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm). Một vài lăng tổ chức tê Ảm
linh vào tháng tư âm lịch (lăng Tĩnh Thuỷ tê ngày 16/4,
lăng Nam Thọ tế ngày 20/4). Ngoài ngày tê chính, tất cả
các lăng đều tổ chức cúng tế trong ngày quẻ cơm hay còn
gọi là ngày rẫy mả / chạp mả Âm linh / Cô Bác theo ngày lệ
của làng mình.
Lễ tế Âm linh của các lăng tương đối thống nhất về
diễn trình và lễ thức. Không gian nghi lễ diễn ra cả trong và
ngoài lăng Âm Linh. Thường diễn ra trong hai ngày; Ngày
đầu gọi là lễ túc hoặc lễ chưng thường, hôm sau là lễ chánh.
Lễ chánh được cử hành trong thòi gian "tinh khiết", khoảng
từ 1 giò sáng đến õ giờ. Nghi thức tế lễ y nghi thức tế đình,
chỉ khác lời xướng - thay vì xướng nghinh tôn thần cúc cung
bái thì xướng nghinh âm linh cúc cung bái. Làng nào có tổ
chức hội, phổ biến là hát bội, chèo Cô hồn (hát bã trạo), đua
ghe, thì các hình thức này được tổ chức sau lễ túc*^'*’.
Lễ túc còn gọi là tế ngoại đàn, nhằm thỉnh mòi / gọi
hồn người chết, tiến hành tại sân lăng. Tại đây, có hai bàn
1 3 V