Page 141 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 141
tẩy đi tất cả uế tạp. Xghi thức này do vị sư cả thực hiện:
một tay sư cầm ly nưốc (gọi là "tịnh thuỷ") lấy trên bàn
thò, trong ly có bông cúc vàng, miệng đọc chú bài "phù thử
thuỷ"\ một tay cầm ba nén hương, huơ quanh ly nước rồi
lần lượt rẩy lên tất cả các bàn thờ trong và ngoài lăng. Sau
đó, các sư làm nghi lễ thỉnh kinh và tụng kinh ở trong
lăng. Trước khi tụng phải có nghi lễ "tuyên sớ", mà thực
chất là đọc văn cúng thỉnh mời chư vị thánh thần, Cô Bác.
Kể từ khi tuyên sớ, chánh tế, tả hữu phan hiến (bồi tể),
phải quỳ tại các vị trí của mình. Riêng chánh tê không chỉ
quỳ mà tay còn bưng một cái đĩa, trong đĩa có một tờ sớ để
ngang, trên só là ba cây hương đang thắp {xin xem ảnh sô
48 mục 4, phần Phụ lục).
Tiến hành lễ đọc kinh cầu siêu, ngoài các nhà sư, còn
có sự tham gia của các đạo hữu. Thời gian tụng niệm
khoảng hai giờ, sau đó nghỉ ngơi, uống nước; đợi đến đúng
Xgọ, tức 12 giờ trưa thì làm lễ Cúng Xgọ, còn gọi là lễ cúng
chay cho Cô Bác.
+ Lễ cúng Ngọ: Thực chất cũng là lễ cúng và tụng
niệm cho Cô Bác ở ngoài lăng và trong lăng. Trước tiên là
lễ ngoài lăng. Tại đây, có hai bàn án với nhiều lễ vật và các
bài vị cúng thần (thần Thổ Địa và Thành hoàng bổn xứ),
Tiêu Diện Đại Sĩ và Cô Bác. Lễ vật cúng Tiêu Diện và Cô
Bác gồm nhiều đồ mã (áo, giấy, vàng bạc, tiền, trong đó có
cả những tò hai trăm và năm trăm tiền thật) với thức cúng
- 1 4 1 -