Page 141 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 141

tẩy  đi  tất cả  uế tạp.  Xghi  thức  này  do  vị  sư  cả  thực  hiện:

      một  tay  sư  cầm  ly  nưốc  (gọi  là  "tịnh  thuỷ")  lấy  trên  bàn
      thò,  trong ly có bông cúc vàng,  miệng đọc chú bài "phù  thử
      thuỷ"\  một  tay  cầm  ba  nén  hương,  huơ  quanh  ly  nước  rồi
      lần lượt rẩy lên tất cả các bàn thờ trong và ngoài lăng.  Sau
      đó,  các  sư  làm  nghi  lễ  thỉnh  kinh  và  tụng  kinh  ở  trong

      lăng.  Trước  khi  tụng  phải  có  nghi  lễ  "tuyên  sớ",  mà  thực
      chất là  đọc văn cúng thỉnh  mời chư vị thánh  thần,  Cô Bác.
      Kể  từ  khi  tuyên  sớ,  chánh  tế,  tả  hữu  phan  hiến  (bồi  tể),
      phải quỳ tại các vị trí của mình.  Riêng chánh tê  không chỉ
      quỳ mà tay còn bưng một cái đĩa,  trong đĩa có một tờ sớ  để
      ngang,  trên  só là  ba cây  hương  đang thắp  {xin xem ảnh  sô
      48 mục 4, phần Phụ lục).

            Tiến  hành lễ  đọc kinh cầu  siêu,  ngoài các  nhà sư,  còn
      có  sự  tham  gia  của  các  đạo  hữu.  Thời  gian  tụng  niệm
      khoảng hai giờ,  sau  đó nghỉ ngơi,  uống nước;  đợi đến  đúng

      Xgọ, tức  12 giờ trưa thì làm lễ Cúng Xgọ, còn gọi là lễ cúng
      chay cho Cô Bác.
            +  Lễ cúng  Ngọ:  Thực  chất  cũng  là  lễ  cúng  và  tụng

      niệm  cho  Cô  Bác ở  ngoài  lăng và trong lăng.  Trước  tiên  là
      lễ ngoài lăng. Tại đây, có hai bàn án với nhiều lễ vật và các
      bài  vị  cúng  thần  (thần  Thổ Địa  và  Thành  hoàng  bổn  xứ),
      Tiêu  Diện  Đại  Sĩ  và  Cô  Bác.  Lễ  vật cúng Tiêu  Diện  và  Cô
      Bác  gồm nhiều  đồ  mã  (áo,  giấy,  vàng bạc,  tiền,  trong  đó có
      cả những tò hai trăm  và năm trăm tiền thật) với thức cúng



                                   -   1  4  1   -
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146