Page 132 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 132

TÍN NGƯỠNG Cư DÀN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẮNG



       nghề biển của cộng đồng dân  biển  Quảng Nam  -  Đà  Nang
       bao giò cũng có phần dành cho / liên quan đến Người khuất
       mặt,  như:  lễ cúng vong ò gia  đình và cộng đồng,  lễ tổng ôn
       đưa khách của cộng đồng.
             - Chiến sĩ trận vong:  Các chiến sĩ tử trận, không phân

       biệt "bên ta bên địch", cũng được quy về một dạng Ảm linh.
       Việc  thò  cúng  Chiến  sĩ  trận  vong  có  lẽ  bắt  đầu  từ  đòi  các
       chúa  Nguyễn  và  phát  triển  "bài  bản"  vào  đòi  các  vua
       Nguyễn,  gắn  với  sự thắng  thế và  hưng  thịnh  của  Nguyễn

       triều,  do vị vua đầu triều - Gia Long quy định. Theo Hoàng
       Việt long hưng chí, sau khi lên ngôi, vua Gia Long đã chiếu
       dụ cho hai tỉnh Bình Định và  Phú Yên,  nơi đã từng xảy ra
       các cuộc  giao tranh ác liệt giữa  đội  quân của  Nguyễn Ánh
       và  của  Tây  Sơn,  lập  miếu  thờ  chiến  sĩ  trận  vong  [31,
       tr.358-359].  Vào  thời  vua  Tự  Đức,  tại  Huế,  năm  1883  xảy

       ra  trận  quân  Pháp  tấn  công  cửa  Thuận  An,  làm  cho  gần
       4000  lính  thương  vong;  năm  1885  kinh  đô  Huế thất  thủ,
       sau  cuộc  giao tranh  với quân  Pháp khiến nhiều binh  sĩ  tử
       trận.  Tại  Huê  hiện  nay  còn  duy  trì  lễ  cúng  hồn  những

       người  chết  trận  vào  ngày  23  tháng  5  âm  lịch  hàng  năm
       [158,  tr.l04].  Việc làm của triều  đình  đã  lan  toả  đến  nhân
       dân, vì phù hỢp với tình cảm  tâm linh và lòng nhân ái của
       người  Việt.  Tuy  nhiên,  quan  niệm  và  hành  vi  thờ  cúng
       Chiến sĩ trận vong ở làng xã "mở" hơn triều đình.  Làng xã
       không phân biệt "ta,  địch"; trong khi đó, triều đình chỉ chủ


                                   -    1   3  2     -
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137