Page 128 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 128
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẨNG
mình, cho dù vô nhân ảnh (vì vậy nên không có lễ tắm
tượng/ mộc dục trong lễ tế). Do thò phụng nặng về tín lý,
nên tê tự thì diễn ra thường niên, nhưng không nơi nào có
Hội linh đình kiểu như Hội Tháp Bà (Xha Trang), hay Hội
Điện Hòn Chén (Huế), mà chỉ có một khuôn thức chung,
phổ biến là Đua ghe và Hát bộ. Một sự đơn điệu trong
phần Hội nhưng hỢp lý, bởi đấy là thần Mẹ "có sẵn" của
vùng đất "khác Việt" đã được Việt hoá.
Tóm lại, tín ngưỡng thờ Mẫu của cư dân ven biển
Quảng Nam - Đà xẵng lộ diện rõ hai lớp thò là Nữ thần và
Mẫu thần. Nhưng xu thế Mẫu thần luôn là điểm đích vươn
tới theo tín niệm thần Mẫu Xứ sở. Sự phân xuất đôi tượng
nào là Nữ thần, đối tượng nào là Mầu thần là công việc của
người nghiên cứu, còn trong tâm thức cư dân biển thì tất
cả đều nằm trong một phạm trù Bà / Mẫu.
Như thế, dòng chảy của tín ngưỡng Mẹ của người
Việt đã không hề bị đứt đoạn ở vùng đất mới, mà nó đã
chuyển hoá biểu tượng một cách tự nhiên, phù hỢp với
điều kiện tự nhiên, xã hội và lịch sử ở Quảng Nam - Đà
xẵng, một vùng đất rất đậm dấu ấn văn hoá đa nguyên:
Chăm, Việt, và các dân tộc thuộc ngữ hệ Môn - Khơme.
Mặt nữa, tục thờ Mẫu của cư dân biển Quảng Nam - Đà
xẵng còn biểu hiện cho ước vọng nhân sinh, trường tồn
của người Việt là cầu mong sự phồn thịnh, phúc đức dưói
sự bảo trỢ của Mẫu.
- 1 Z B -