Page 128 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 128

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẨNG



         mình,  cho  dù  vô  nhân  ảnh  (vì  vậy  nên  không  có  lễ  tắm

         tượng/  mộc  dục  trong  lễ  tế).  Do  thò  phụng  nặng  về tín  lý,
         nên tê tự thì diễn ra  thường niên,  nhưng không nơi nào có
         Hội linh đình kiểu  như Hội Tháp Bà  (Xha Trang),  hay Hội
         Điện  Hòn  Chén  (Huế),  mà  chỉ  có  một  khuôn  thức  chung,
         phổ  biến  là  Đua  ghe  và  Hát  bộ.  Một  sự  đơn  điệu  trong
         phần  Hội  nhưng  hỢp  lý,  bởi  đấy  là  thần  Mẹ  "có  sẵn"  của
         vùng đất "khác Việt" đã được Việt hoá.

               Tóm  lại,  tín  ngưỡng  thờ  Mẫu  của  cư  dân  ven  biển
         Quảng Nam - Đà xẵng lộ diện rõ hai lớp thò là Nữ thần và

         Mẫu thần. Nhưng xu thế Mẫu thần luôn là điểm đích vươn
         tới theo tín niệm thần Mẫu Xứ sở.  Sự phân xuất đôi tượng
         nào là Nữ thần, đối tượng nào là Mầu thần là công việc của
         người  nghiên  cứu,  còn  trong  tâm  thức  cư  dân  biển  thì  tất
         cả đều nằm trong một phạm trù Bà / Mẫu.

               Như  thế,  dòng  chảy  của  tín  ngưỡng  Mẹ  của  người
         Việt  đã  không  hề  bị  đứt  đoạn  ở  vùng  đất  mới,  mà  nó  đã
         chuyển  hoá  biểu  tượng  một  cách  tự  nhiên,  phù  hỢp  với
         điều  kiện  tự  nhiên,  xã  hội  và  lịch  sử  ở  Quảng  Nam  -  Đà
         xẵng,  một vùng  đất  rất  đậm  dấu  ấn  văn  hoá  đa  nguyên:

         Chăm,  Việt,  và  các  dân  tộc  thuộc  ngữ  hệ  Môn  -  Khơme.
         Mặt  nữa,  tục  thờ Mẫu  của  cư  dân  biển  Quảng  Nam  -  Đà
         xẵng  còn  biểu  hiện  cho  ước  vọng  nhân  sinh,  trường  tồn
         của người Việt là  cầu  mong sự phồn thịnh,  phúc  đức  dưói
         sự bảo trỢ của Mẫu.


                                     -    1   Z  B    -
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133