Page 123 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 123

Ngoài  những  điểm  nêu  trên,  thì  việc  thò  Nữ  thần  và
       Mẫu thần của cư dân ven biển Quảng Nam  -  Đà Nắng còn
       có những nét đáng lưu ý.

            Trước hết là cách biểu tượng hoá đối tượng thò phụng:
       Cũng là thờ Bà Chúa Ngọc / Thiên Yana, nhưng đất Quảng
       không  "cấp"  và  lưu  truyền  một  huyền  tích,  huyền  thoại
       nào về Bà.  Bà tồn tại trong đòi  sông tâm linh của các làng
       ven biển với  tư cách  hiển  nhiên của  thần  Mẹ  bổn xứ.  Mặt

       nữa,  do không thuộc  khuôn khổ Đạo Mẫu chính thống nên
       cách  thò  phụng Thiên  Yana /  Chúa  Ngọc  tất  nhiên  không
       có  điện  thần  và  nghi  lễ  như  ở  Huế hoặc  ở  Bắc  Bộ.  Nói  rõ
       hơn:  vì  chưa  là  thành  tô" của  Tam  phủ,  Tứ  phủ  nên  điện

       Mẫu  ở  Quảng  Nam  -  Đà  Nang  "tường  minh",  đơn  giản
       trong bài trí,  phối thờ,  và khiêm  tổh về sô" lượng thần linh:
       1/  Vê bài  trí\  thường  thò  một  Mẫu,  mang  tư  cách  là  Thần
       Mẹ.  Việc  phối  thờ  cũng  đậm  tính  chất  Mẫu  (Thiên  Yana
       kết hợp với Bà  Ngũ Hành) chứ không kết hỢp theo kiểu tứ
       giáo: Mẫu, Phật (Phật Bà Quan Âm,  Phật Thích Ca),  Quan

       Thánh,  và các  đô"i tưỢng khác  như:  Thổ thần,  Thổ địa, Âm
       hồn,  như  một  vài  dinh  Bà  Quảng  Ngãi  [162,  tr.63].  2/ Hệ
       thống  thần  linh  được  phối  tự  trong  các  lăng  Bà  Quảng
       Nam  -  Đà  Nang  có  xu  thê  hồi  quy  hướng  về  "độc  Mẫu"/

       nhất  thần  Mẫu,  nên  không  tích  hỢp  đông  đảo  thần  linh
       theo  thứ bậc,  gồm:  Tứ phủ công  đồng->  Tứ phủ chầu  Bà->
       Ngũ  vị  Tôn  Òng->  Tứ  phủ  Quan  Hoàng->  Tứ  phủ  Thánh


                                   -    1   2  3     -
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128