Page 120 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 120

TÍN NGƯỠNG Cư DÀN VEN BlỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẰNG



        thờ này cũng nằm  trong dòng tư duy lô gích của  tiến trình
        lịch sử tín  ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam.  Đó là  từ nền tảng
        thờ Xữ thần tiến  đến thò Mẫu  thần  và  thờ Mẫu Tam phủ,
        Tứ phủ  [124]. Tư duy thì thông nhất nhưng hình thức biểu
        đạt  ở  các  vùng  miền  đã  không  giông  nhau,  do  phụ  thuộc
        vào bối cảnh môi sinh.  Nhưng cũng chính vì thê mà đã làm

        nên những sắc thái riêng của tín ngưỡng thò Mẫu trên các
        vùng miền đất nước.
              0   Bắc  Bộ,  vùng cội  nguồn  của  cư  dân  Việt,  nơi  có  bề

        dày  văn  hoá  tín  ngưỡng  lâu  đòi,  thì  tín  ngưỡng  thò  Nữ
        thần (phần lớn là  nữ thần bảo hộ cho cư dân nông nghiệp)
        đã  phát  triển  theo  hai  ngả:  thứ  nhất,  phần  đông  các  nữ
        thần vẫn là một thành viên trong hệ thống "Đạo thò Thần"
        của người Việt; thứ hai, trên nền tảng thờ Nữ thần và Mẫu

        thần,  qua  sự  xâm  nhập  và  ảnh  hưởng  Đạo  giáo,  đã  dần
        tiến  tới  định  hình  thành  khuôn  mẫu  và  hệ  thống,  tạo
        thành  đạo  Mẫu  Tam  phủ-  Tứ  phủ,  có  điện  thờ  là  một  hệ
        thống cấu  trúc  tầng bậc,  với  các  thành  tô" của  hệ thống có
        liên  hệ  và  quy  định  lẫn  nhau  để  tạo  thành  một chỉnh  thể

        nhất quán về điện thần:  "Một điện thần với hàng mấy chục
        vị đã dần quy về một vị thần cao nhất là Thánh Mẫu"  [124,
        tr.20].  Gắn bó chặt chẽ với điện thần Mẫu ấy là các nghi lễ
        hầu  bóng,  lên  đồng,  múa  hát  chầu  hầu  Thánh  Mẫu,  đã
        được xem là một thứ "Đạo giáo đặc thù của Việt Nam". Đạo
        Mẫu,  vói  những  đặc  trưng  ấy,  cũng có  ở  một  sô" nơi  thuộc


                                    -    1   2 D    -
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125