Page 120 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 120
TÍN NGƯỠNG Cư DÀN VEN BlỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẰNG
thờ này cũng nằm trong dòng tư duy lô gích của tiến trình
lịch sử tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Đó là từ nền tảng
thờ Xữ thần tiến đến thò Mẫu thần và thờ Mẫu Tam phủ,
Tứ phủ [124]. Tư duy thì thông nhất nhưng hình thức biểu
đạt ở các vùng miền đã không giông nhau, do phụ thuộc
vào bối cảnh môi sinh. Nhưng cũng chính vì thê mà đã làm
nên những sắc thái riêng của tín ngưỡng thò Mẫu trên các
vùng miền đất nước.
0 Bắc Bộ, vùng cội nguồn của cư dân Việt, nơi có bề
dày văn hoá tín ngưỡng lâu đòi, thì tín ngưỡng thò Nữ
thần (phần lớn là nữ thần bảo hộ cho cư dân nông nghiệp)
đã phát triển theo hai ngả: thứ nhất, phần đông các nữ
thần vẫn là một thành viên trong hệ thống "Đạo thò Thần"
của người Việt; thứ hai, trên nền tảng thờ Nữ thần và Mẫu
thần, qua sự xâm nhập và ảnh hưởng Đạo giáo, đã dần
tiến tới định hình thành khuôn mẫu và hệ thống, tạo
thành đạo Mẫu Tam phủ- Tứ phủ, có điện thờ là một hệ
thống cấu trúc tầng bậc, với các thành tô" của hệ thống có
liên hệ và quy định lẫn nhau để tạo thành một chỉnh thể
nhất quán về điện thần: "Một điện thần với hàng mấy chục
vị đã dần quy về một vị thần cao nhất là Thánh Mẫu" [124,
tr.20]. Gắn bó chặt chẽ với điện thần Mẫu ấy là các nghi lễ
hầu bóng, lên đồng, múa hát chầu hầu Thánh Mẫu, đã
được xem là một thứ "Đạo giáo đặc thù của Việt Nam". Đạo
Mẫu, vói những đặc trưng ấy, cũng có ở một sô" nơi thuộc
- 1 2 D -