Page 115 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 115

khoáng  20  cm.  Tương  truyền,  mỗi  khi  có  người  đến  xin
       thuốc,  Bà  liền  giáng  bút  cho ông  đồng  (người  làm  xác  của
       Bà)  kê  đơn.  Trước khi  kê  đơn,  ông này  phải  đọc  một  trong
       hai bài văn cầu Bà; lòi văn  Hán Xôm lẫn lộn''^'.

            Sinh  hoạt  văn  hoá  tín  ngưỡng  ở  những  nơi  có  "hoá
       thân"  của  Thiên  Yana  /  Bà  Chúa  Xgọc  diễn  ra  khá  sinh
       động,  thể hiện  qua  hai  dạng là lễ lệ  và lễ hội.  Tiêu biểu là
       lễ  hội  Bà  Thu  Bồn,  tức  Bà  Bô  Bô  (diễn  ra  trong  hai  ngày

       11  và  12 tháng 2  âm lịch)  và  Bà  Chợ Được  (ngày  11  tháng
       giêng  hàng  năm).  Nét  độc  đáo  trong  sinh  hoạt  văn  hoá  lễ
       hội  Bà Thu  Bồn là "trên  bờ hát bội,  dưới thuyền bơi  đua.";
       trong  lễ  hội  Bà  Chợ  Được  là  lễ rước  Cộ Bà  và  lễ  Tống ôn,
       ngoài  ra  còn  có  múa  lân,  đua  ghe,  hát  bội.  Các  nghi  thức

       tê  lễ  cũng  giông như các lễ  cúng các  Nữ thần  khác.  Riêng
       vật  phẩm  cúng  trong lễ  Bà  Thu  Bồn  thì  bắt  buộc  phải  có
       một  con  trâu  đực  non,  làm  sạch  lông,  và  đặt  nguyên  cả
       con  lên  giá  tre,  trong  tư  thế quỳ.  Tiết  trâu  được  dùng  để
       xoa  lên  mình  trâu,  làm  cho  toàn  thân  là  một  màu  đỏ.  Lễ
       vật  này  mang ý  nghĩa  hiến  sinh.  Lễ  hội  Bà  Thu  Bồn,  Bà
       Chợ  Được  là  lễ  lệ  mang  ý  nghĩa  phụng  tự,  nhưng  đã  trở

       thành  một  sinh  hoạt  văn  hoá  lễ  hội  có  sức  lan  toả  rộng,
       tạo  nên  một cảm  nhận chung  về lòng biết ơn  đôl  với công
       đức của các Bà.

            -  "Chuyển  giới"-  Mẫu  hoá  tượng  Nam  Thần:  Theo
       cách  này có:  Bà  Dàng  Lồi  (Cẩm  Thanh,  Hội An),  Bà  Chúa


                                      1
                                     1     5   -
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120