Page 115 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 115
khoáng 20 cm. Tương truyền, mỗi khi có người đến xin
thuốc, Bà liền giáng bút cho ông đồng (người làm xác của
Bà) kê đơn. Trước khi kê đơn, ông này phải đọc một trong
hai bài văn cầu Bà; lòi văn Hán Xôm lẫn lộn''^'.
Sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng ở những nơi có "hoá
thân" của Thiên Yana / Bà Chúa Xgọc diễn ra khá sinh
động, thể hiện qua hai dạng là lễ lệ và lễ hội. Tiêu biểu là
lễ hội Bà Thu Bồn, tức Bà Bô Bô (diễn ra trong hai ngày
11 và 12 tháng 2 âm lịch) và Bà Chợ Được (ngày 11 tháng
giêng hàng năm). Nét độc đáo trong sinh hoạt văn hoá lễ
hội Bà Thu Bồn là "trên bờ hát bội, dưới thuyền bơi đua.";
trong lễ hội Bà Chợ Được là lễ rước Cộ Bà và lễ Tống ôn,
ngoài ra còn có múa lân, đua ghe, hát bội. Các nghi thức
tê lễ cũng giông như các lễ cúng các Nữ thần khác. Riêng
vật phẩm cúng trong lễ Bà Thu Bồn thì bắt buộc phải có
một con trâu đực non, làm sạch lông, và đặt nguyên cả
con lên giá tre, trong tư thế quỳ. Tiết trâu được dùng để
xoa lên mình trâu, làm cho toàn thân là một màu đỏ. Lễ
vật này mang ý nghĩa hiến sinh. Lễ hội Bà Thu Bồn, Bà
Chợ Được là lễ lệ mang ý nghĩa phụng tự, nhưng đã trở
thành một sinh hoạt văn hoá lễ hội có sức lan toả rộng,
tạo nên một cảm nhận chung về lòng biết ơn đôl với công
đức của các Bà.
- "Chuyển giới"- Mẫu hoá tượng Nam Thần: Theo
cách này có: Bà Dàng Lồi (Cẩm Thanh, Hội An), Bà Chúa
1
1 5 -