Page 111 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 111

.  \ỳ f/ỵ /v ề


       chuông  và  mõ  (xin  xem  ảnh  sô" 25,  26  mục  4,  phần  Phụ

       lục).  Trước  khi  tụng  phải  xin  keo,  quỳ  lạy  ba  lần.  Khi
       vạn  làng  có  chuyện  không  may  như  mất  mùa,  đánh
       nhaư,  dịch  bệnh,  thì  thủ  tự  phải  ăn  chay  nằm  đất,  tụng
       kinh  gõ  mõ  7  ngày  tại  lăng.  Xhững  khi  "biển  đói",  ghe

       thuyền  thất  bát,  làng  tổ  chức  lễ  "tống  ôn"  tại  làng  Bà,
       thủ  tự  phải  tụng kinh  trong  hai  đêm  lễ.  Ghe  thuyền  nào
       thất  mùa  liên  tục,  nếu  chủ  ghe  đến  lăng  Bà  cầu,  thì  thủ
       tự  sẽ  dâng  nước  (gọi  là  nước  Cam  Lồ)  và  đọc  Kinh  nhật
       tụng,  kèm  theo  một câu  chú:  Vui chơi buổi  hạc  Bồng lai /
       Liệng bùa liệng phép đem  về cho  mau /  Hồ rô phá  uế một

       màu  /  Phép  màu  mẹ  vạch  nước,  nước  chảy  về  cứu  dân.
       Sau  đó,  chủ ghe  được  "nưốc  Cam  Lồ"  mang về để xôl  rửa
       ngư cụ,  phương tiện.

             Có  lẽ  tác  nhân  dẫn  đến  sự  thông  nhất  trong  nghi  lễ
       và  tâm   thức  thờ  Thiên  Yana  ở  cư  dân  ven  biển  Quảng
       Xam  -  Đà  xẵng  là  từ  trung  tâm   "núi  Chúa"-  X’gũ  Hành
       Sơn.  Vì  nơi  đây,  tại  hang  Chiêm  Thành,  người  Việt  đã
       tiếp  quản  và  thờ  phụng  hai  vị  nữ  thần  của  người  Chăm
       là  Bà  Chúa  Xgọc  và  Bà  Chúa  Lồi.  c ả   hai  đều  có  tượng.

       Có  thể chính  từ nơi  này  đã  lan  toả  sự  thờ  phụng  Bà  đến
       cộng  đồng  cư  dân  ven  biển,  tạo  nên  tính  thông  nhất
       trong ngày lễ và  nghi  thức  đôi  với  một  Bà Mẹ  đất /  Chúa
       xứ / bổn xứ.




                                   -    1      1 1
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116