Page 111 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 111
. \ỳ f/ỵ /v ề
chuông và mõ (xin xem ảnh sô" 25, 26 mục 4, phần Phụ
lục). Trước khi tụng phải xin keo, quỳ lạy ba lần. Khi
vạn làng có chuyện không may như mất mùa, đánh
nhaư, dịch bệnh, thì thủ tự phải ăn chay nằm đất, tụng
kinh gõ mõ 7 ngày tại lăng. Xhững khi "biển đói", ghe
thuyền thất bát, làng tổ chức lễ "tống ôn" tại làng Bà,
thủ tự phải tụng kinh trong hai đêm lễ. Ghe thuyền nào
thất mùa liên tục, nếu chủ ghe đến lăng Bà cầu, thì thủ
tự sẽ dâng nước (gọi là nước Cam Lồ) và đọc Kinh nhật
tụng, kèm theo một câu chú: Vui chơi buổi hạc Bồng lai /
Liệng bùa liệng phép đem về cho mau / Hồ rô phá uế một
màu / Phép màu mẹ vạch nước, nước chảy về cứu dân.
Sau đó, chủ ghe được "nưốc Cam Lồ" mang về để xôl rửa
ngư cụ, phương tiện.
Có lẽ tác nhân dẫn đến sự thông nhất trong nghi lễ
và tâm thức thờ Thiên Yana ở cư dân ven biển Quảng
Xam - Đà xẵng là từ trung tâm "núi Chúa"- X’gũ Hành
Sơn. Vì nơi đây, tại hang Chiêm Thành, người Việt đã
tiếp quản và thờ phụng hai vị nữ thần của người Chăm
là Bà Chúa Xgọc và Bà Chúa Lồi. c ả hai đều có tượng.
Có thể chính từ nơi này đã lan toả sự thờ phụng Bà đến
cộng đồng cư dân ven biển, tạo nên tính thông nhất
trong ngày lễ và nghi thức đôi với một Bà Mẹ đất / Chúa
xứ / bổn xứ.
- 1 1 1