Page 112 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 112
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG
3.1.1.2. Thờ các hiện thân của Thiên Yana / Bà Chúa Ngọc
Bên cạnh việc thờ Thiên Yana theo dạng chính danh,
cư dân Quảng Nam - Đà xẵng còn thò phụng một số bà
khác có danh tính và quyền năng, như: Bà Chúa Lồi (Khuê
Trung - Đà xẵng), Bà Dàng Phi (Quá Giáng - Đà X"ẵng),
Bà Dàng Què, Bà Dàng Râu (X^am Thọ - Đà xẵng), Bà
Thân xứ, Bà Đa xứ (An Hải - Đà xẵng), Bà Dàng Chào
(Điện Dương - Quảng Xam), Bà Phường Chào (Đại Cường,
Đại Lộc - Quảng Xam), Bà Dàng Lồi (Cẩm Thanh - Hội
An), Bà Cổ Vàng / Dàng (Cẩm Hà - Hội An), Bà Dàng Bô /
Bà Bô Bô - Thu Bồn (Duy Xuyên, Duy Hải), Bà Chiêm Sơn
(Duy Xuyên - Quảng Xam), Bà Chợ Được (Thăng Bình -
Quảng Xam). Nhìn vào các địa danh, nơi các Bà linh hiển
thì thấy phần đông đều "cư trú" dọc sông, ven biển.
Lăng miếu thờ các bà hầu hết đều quay mặt ra hướng
sông hoặc biển. Một số được dựng trên chính di tích tín
ngưỡng của người Chăm xưa. Và điều này đã nói lên "quốc
tịch" của các Bà nơi ấy - thần Xữ Việt gốc Chăm.
Căn cứ vào nguồn cội, có thể xem các nữ thần đó là
các dạng biến thể của Thiên Yana {xin xem ảnh sô 35, 36,
38 mục 4, phần Phụ lục). Xói khác đi, đó là hình thái tín
ngưỡng phái sinh từ tín niệm thờ thần Mẹ của người
Chăm. Theo đó, người Việt đã hoá thiêng những sự vật, sự
việc, nhân vật cụ thê liên quan đến người Chăm thành các
Bà / Mẩu.
1
1 2 -