Page 112 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 112

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



      3.1.1.2.  Thờ các hiện thân của Thiên Yana  / Bà Chúa Ngọc

            Bên cạnh việc thờ Thiên Yana  theo dạng chính  danh,
      cư  dân  Quảng  Nam  -  Đà  xẵng  còn  thò  phụng  một  số bà
      khác có danh tính và quyền năng,  như:  Bà Chúa Lồi (Khuê
      Trung  -  Đà  xẵng),  Bà  Dàng  Phi  (Quá  Giáng  -  Đà  X"ẵng),
      Bà  Dàng  Què,  Bà  Dàng  Râu  (X^am  Thọ  -  Đà  xẵng),  Bà

      Thân  xứ,  Bà  Đa  xứ  (An  Hải  -  Đà  xẵng),  Bà  Dàng  Chào
      (Điện  Dương -  Quảng Xam),  Bà  Phường Chào  (Đại  Cường,
      Đại  Lộc  -  Quảng  Xam),  Bà  Dàng  Lồi  (Cẩm  Thanh  -  Hội
      An),  Bà  Cổ Vàng / Dàng (Cẩm  Hà  -  Hội An),  Bà Dàng Bô /
      Bà Bô Bô - Thu Bồn (Duy Xuyên,  Duy Hải),  Bà Chiêm  Sơn
      (Duy  Xuyên  -  Quảng  Xam),  Bà  Chợ  Được  (Thăng  Bình  -

      Quảng  Xam).  Nhìn vào các  địa  danh,  nơi các  Bà  linh  hiển
      thì thấy phần đông đều "cư trú" dọc sông, ven biển.
            Lăng miếu thờ các bà hầu hết đều quay mặt ra hướng
      sông  hoặc  biển.  Một  số  được  dựng  trên  chính  di  tích  tín
      ngưỡng của người Chăm xưa.  Và điều này đã nói lên "quốc

      tịch" của các Bà nơi ấy - thần Xữ Việt gốc Chăm.
            Căn  cứ  vào  nguồn  cội,  có  thể  xem  các  nữ  thần  đó  là
      các  dạng biến thể của  Thiên Yana  {xin xem ảnh  sô 35, 36,

      38  mục 4, phần  Phụ  lục).  Xói  khác  đi,  đó  là hình  thái  tín
      ngưỡng  phái  sinh  từ  tín  niệm  thờ  thần  Mẹ  của  người
      Chăm.  Theo đó,  người  Việt đã hoá thiêng những sự vật, sự
      việc,  nhân  vật cụ thê liên quan đến  người  Chăm  thành các
      Bà  /  Mẩu.


                                      1
                                     1    2    -
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117