Page 116 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 116

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG



        Lồi,  Chúa  Ngọc  (Khuê  Trung  -  Đà  Nẵng),  Bà  Dàng  Phi
        (Hoà  Vang  -  Đà  xẵng).  Tượng  Bà  Dàng  Lồi  (Cẩm  Thanh,
        Hội  An)  vôn  hoá  thân  từ  tượng  thần  Tài  Lộc  của  người

        Chăm; tượng Bà Khuê Trung (Đà xẵng)  vốh cũng là tượng
        thần Phương hướng của người  Chăm...  (xin xem ảnh sô' 32,
        33  mục  4,  phần  Phụ  lục).  Mặc  dù  nét  nam  tính  của  các
        thần  hiển  rõ  nhưng  cư  dân  sở  tại  cứ  khẳng  định  đấy  là
        bà*®’.  Cũng cùng phương thức  hoá  Mẫu  như thế,  còn  có Bà

        Dàng Râu của làng biển Xam Thọ (Đà xẵng).  Theo truyền
        thuyết làng này,  Bà Dàng Râu vốh không phải là bà  mà là
        ông,  người  Trung  Quốc.  Một  chuyến  vượt  biển  từ  Trung
        Quốc sang Việt Xam buôn bán, gặp bão bị đắm thuyền, xác

        ông  trôi  vào  lưới  của  một  ngư  dân,  người  này  vớt  lên  và
        chôn  cất  tử  tế.  Đến  ngày  mở  cửa  mả,  hồn  về  đạp  đồng
        ngang tự xưng là  "bà".  X’gư dân gọi  Bà Vàng Râu,  đọc trại
        là Dàng Râu'’®’.


        3.1.2.  Thd cúng Ngũ Hành

             Sau Thiên Yana và các biến thể, cư dân Quảng Xam -
        Đà X"ẵng nói chung,  cư dân ven biển nói riêng còn thò Xgũ
        Hành  -  năm  yếu  tô' bản  thể  được  thần  nữ  hoá,  gọi  là  Bà
        Ngủ  Hành  hay Ngủ Hành  nương nương.  XMi  thờ tự  gọi  là

        miếu  hoặc  lăng;  một  vài  nơi  gọi  là  dinh  Bà  Xgũ  Hành.
        Thuở  trước,  mỗi  làng  vạn  đều  có  miếu  Bà  Xgũ  Hành,
        nhưng  do  nhiều  nguyên  nhân,  đến  nay  không  còn  nhiều.


                                    -  1  1 s
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121