Page 116 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 116
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG
Lồi, Chúa Ngọc (Khuê Trung - Đà Nẵng), Bà Dàng Phi
(Hoà Vang - Đà xẵng). Tượng Bà Dàng Lồi (Cẩm Thanh,
Hội An) vôn hoá thân từ tượng thần Tài Lộc của người
Chăm; tượng Bà Khuê Trung (Đà xẵng) vốh cũng là tượng
thần Phương hướng của người Chăm... (xin xem ảnh sô' 32,
33 mục 4, phần Phụ lục). Mặc dù nét nam tính của các
thần hiển rõ nhưng cư dân sở tại cứ khẳng định đấy là
bà*®’. Cũng cùng phương thức hoá Mẫu như thế, còn có Bà
Dàng Râu của làng biển Xam Thọ (Đà xẵng). Theo truyền
thuyết làng này, Bà Dàng Râu vốh không phải là bà mà là
ông, người Trung Quốc. Một chuyến vượt biển từ Trung
Quốc sang Việt Xam buôn bán, gặp bão bị đắm thuyền, xác
ông trôi vào lưới của một ngư dân, người này vớt lên và
chôn cất tử tế. Đến ngày mở cửa mả, hồn về đạp đồng
ngang tự xưng là "bà". X’gư dân gọi Bà Vàng Râu, đọc trại
là Dàng Râu'’®’.
3.1.2. Thd cúng Ngũ Hành
Sau Thiên Yana và các biến thể, cư dân Quảng Xam -
Đà X"ẵng nói chung, cư dân ven biển nói riêng còn thò Xgũ
Hành - năm yếu tô' bản thể được thần nữ hoá, gọi là Bà
Ngủ Hành hay Ngủ Hành nương nương. XMi thờ tự gọi là
miếu hoặc lăng; một vài nơi gọi là dinh Bà Xgũ Hành.
Thuở trước, mỗi làng vạn đều có miếu Bà Xgũ Hành,
nhưng do nhiều nguyên nhân, đến nay không còn nhiều.
- 1 1 s