Page 117 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 117
Các ngôi miếu hiện còn thường ở vùng sông biển, như:
miếu Xgũ Hành của Xam o (Đà xẵng), của c ẩ m Xam
(Hội An), của Tĩnh Thuỷ (Tam Kỳ), của Tân Hiệp (Cù Lao
Chàm). Trừ miếu Xgũ Hành c ẩ m Xam có tượng năm Bà
được đặt trong lồng kính, với năm sắc màu của áo tượng
trưng cho màu của năm hành, các miếu khác không có
tưỢng, chỉ thò chữ Hán "Xgũ Hành" hoặc bài vị viết bằng
chữ Hán: "Xgũ Hành cổ nương thần nữ" {xin xem ảnh số
37 mục 4, phần Phụ lục). Xơi không còn miếu thì thường
phối thò trong miếu Bà Chúa x^gọc, dưói hình thức bài vị,
với các thần hiệu: Kim đức Thánh phi, Mộc đức Thánh
phi, Thuỷ đức Thánh phi, Hoả đức Thánh phi, Thổ đức
Thánh phi, tục gọi là Bà Kim, Bà Mộc, Bà Thuỷ, Bà Hoả,
Bà Thổ, như miếu Bà Khuê Trung (Đà xẵng). Xgư dân
quan niệm, nghề biển có quan hệ mật thiết vói Bà Xgũ
Hành, nhất là Bà Kim, Bà Mộc và Bà Thuỷ, bởi các Bà này
trực tiếp tác động đến con người, phương tiện, công cụ và
sản phẩm nghề biển.
Một vài nơi, do những rủi ro xảy ra trong cuộc sốhg
cộng đồng như hoả hoạn, chết nước, thì ở đấy chỉ thò riêng
bà mà người ta cho rằng vừa là tác nhân gây tai hoạ nhưng
vừa phò trỢ để tránh đi tai hoạ đó. Theo đó, Bà Hoả và Bà
Thuỷ thường được tách ra khỏi hệ thống Ngũ Hành để thò
riêng, như: miếu Bà Hoả của làng biển Phú Lộc và làng
biển Xam Ô (Đà xẵng); miếu Bà Thuỷ của Khuê Trung
1 7 1