Page 117 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 117

Các  ngôi  miếu  hiện  còn  thường  ở  vùng  sông  biển,  như:
      miếu  Xgũ  Hành  của  Xam  o   (Đà  xẵng),  của  c ẩ m   Xam
      (Hội An),  của Tĩnh Thuỷ  (Tam  Kỳ),  của Tân  Hiệp  (Cù Lao

      Chàm).  Trừ  miếu  Xgũ  Hành  c ẩ m   Xam  có  tượng  năm  Bà
      được  đặt  trong  lồng  kính,  với  năm  sắc  màu  của  áo  tượng
      trưng  cho  màu  của  năm  hành,  các  miếu  khác  không  có
      tưỢng,  chỉ  thò  chữ  Hán  "Xgũ  Hành"  hoặc  bài  vị  viết bằng
      chữ  Hán:  "Xgũ  Hành  cổ nương  thần  nữ"  {xin  xem  ảnh  số

      37 mục 4, phần Phụ  lục).  Xơi  không  còn  miếu  thì  thường
      phối thò  trong miếu  Bà  Chúa  x^gọc,  dưói  hình  thức bài vị,
      với  các  thần  hiệu:  Kim  đức  Thánh  phi,  Mộc  đức  Thánh
      phi,  Thuỷ  đức  Thánh  phi,  Hoả  đức  Thánh  phi,  Thổ đức

      Thánh phi,  tục  gọi  là  Bà  Kim,  Bà  Mộc,  Bà  Thuỷ,  Bà  Hoả,
      Bà  Thổ,  như  miếu  Bà  Khuê  Trung  (Đà  xẵng).  Xgư  dân
      quan  niệm,  nghề  biển  có  quan  hệ  mật  thiết  vói  Bà  Xgũ
      Hành, nhất là Bà Kim,  Bà Mộc và Bà Thuỷ, bởi các Bà này
      trực  tiếp  tác  động  đến  con  người,  phương  tiện,  công  cụ và
      sản phẩm nghề biển.

           Một  vài  nơi,  do  những  rủi  ro  xảy  ra  trong  cuộc  sốhg
      cộng đồng như hoả hoạn,  chết nước,  thì ở đấy chỉ thò riêng

      bà mà người ta cho rằng vừa là tác nhân gây tai hoạ nhưng
      vừa phò trỢ để tránh đi tai hoạ đó.  Theo đó,  Bà Hoả và Bà
      Thuỷ thường được tách ra khỏi hệ thống Ngũ Hành  để thò
      riêng,  như:  miếu  Bà  Hoả  của  làng  biển  Phú  Lộc  và  làng
      biển  Xam  Ô  (Đà  xẵng);  miếu  Bà  Thuỷ  của  Khuê  Trung


                                    1     7 1
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122