Page 113 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 113

Về nguồn cội, các Bà đó đã hoá thân từ hai dạng sau:
            -  Thác  sinh  từ đá,  trên  vết  tích  kiến  trúc  thờ  tự  của

      người  Chăm xưa.  Đó là  Bà  cổ Vàng (Hội An)  và  Bà  Bô  Bô
      (tên  Việt  là  Thu  Bồn  ở  làng Thu  Bồn,  Duy  Xuyên,  Quảng
      Xam).  Cả hai bà đều có căn từ đá.  Linh tượng Bà cổ Vàng
      / Cổ Dàng là một mảnh sa thạch, còn Bà Bô Bô / Dàng Bô /
      Thu  Bồn  tương  truyền  là  một  phiến  đá  hình  mu  rùa^'*\
      Trên  bàn  thờ  Bà  Bô  Bô,  ngoài  các  vật  thờ  giống  như  bao
      ngôi  đình,  lăng,  miếu  khác,  còn  có  các  vật  biểu  trưng  cho

      Xữ  thần,  gồm:  bộ  đồ  Bà  bằng  giấy  (áo,  hài,  nón),  lọn  tóc
      phụ nữ (nay đã mất), và một chiếc thuyền đua nhỏ.

            Về  quyền  năng,  nếu  Bà  c ổ  Vàng  chỉ  hiển  linh  trong
      phạm vi hẹp ở c ẩm  Hà (Hội An), thì Bà Bô Bô/ Thu Bồn lại
      hiển  linh  và  nổi  tiếng khắp  nơi  từ nguồn xuống  biển^‘'\  Bà
      còn là Bà  Chúa ghe đua  của  làng Thu  Bồn và  một sô" làng
      biển  khác như  c ẩ m   Nam  (Hội An),  Duy  Hải  (Duy Xuyên),
      An  Hải  (Đà  xẵng),  Phước Ấm  (Thăng  Bình),  x^hững  chiếc
      ghe  dùng  để  bơi  đua  trong  lễ  hội,  gọi  là  "ghe  Bà  Chúa"^®'.

      Cá  biệt  như  làng An  Hải  (Đà  xẵng)  có  cả  miếu  và  tượng
      thờ  Bà  Chúa  Ghe  {xin xem  ảnh  s ố 27, phần  Phụ  lục).  Khi
      cúng  tế,  Bà  được  hô  mời  với  danh  thần  Thiên  Yana  Diễn
      Phi Chúa Ngọc Thượng đẳng thần.

            Cộng  đồng cư  dân  Quảng Xam  -  Đà  xẵng nói chung,
      dân biển  nói riêng còn  quan niệm,  Bà  Bô  Bô / Thu  Bồn  có
      quan hệ ruột thịt với Bà Phường Chào / Dàng Chào - vị nữ


                                      1
                                     1     3    -
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118