Page 113 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 113
Về nguồn cội, các Bà đó đã hoá thân từ hai dạng sau:
- Thác sinh từ đá, trên vết tích kiến trúc thờ tự của
người Chăm xưa. Đó là Bà cổ Vàng (Hội An) và Bà Bô Bô
(tên Việt là Thu Bồn ở làng Thu Bồn, Duy Xuyên, Quảng
Xam). Cả hai bà đều có căn từ đá. Linh tượng Bà cổ Vàng
/ Cổ Dàng là một mảnh sa thạch, còn Bà Bô Bô / Dàng Bô /
Thu Bồn tương truyền là một phiến đá hình mu rùa^'*\
Trên bàn thờ Bà Bô Bô, ngoài các vật thờ giống như bao
ngôi đình, lăng, miếu khác, còn có các vật biểu trưng cho
Xữ thần, gồm: bộ đồ Bà bằng giấy (áo, hài, nón), lọn tóc
phụ nữ (nay đã mất), và một chiếc thuyền đua nhỏ.
Về quyền năng, nếu Bà c ổ Vàng chỉ hiển linh trong
phạm vi hẹp ở c ẩm Hà (Hội An), thì Bà Bô Bô/ Thu Bồn lại
hiển linh và nổi tiếng khắp nơi từ nguồn xuống biển^‘'\ Bà
còn là Bà Chúa ghe đua của làng Thu Bồn và một sô" làng
biển khác như c ẩ m Nam (Hội An), Duy Hải (Duy Xuyên),
An Hải (Đà xẵng), Phước Ấm (Thăng Bình), x^hững chiếc
ghe dùng để bơi đua trong lễ hội, gọi là "ghe Bà Chúa"^®'.
Cá biệt như làng An Hải (Đà xẵng) có cả miếu và tượng
thờ Bà Chúa Ghe {xin xem ảnh s ố 27, phần Phụ lục). Khi
cúng tế, Bà được hô mời với danh thần Thiên Yana Diễn
Phi Chúa Ngọc Thượng đẳng thần.
Cộng đồng cư dân Quảng Xam - Đà xẵng nói chung,
dân biển nói riêng còn quan niệm, Bà Bô Bô / Thu Bồn có
quan hệ ruột thịt với Bà Phường Chào / Dàng Chào - vị nữ
1
1 3 -