Page 109 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 109

tích Bà Chúa Ngọc hầu như không ai tỏ tường.  Tuy nhiên,
      gốc Chăm của Bà thì  một số người già  lại biết một cách vô
      thức.  Họ  nói  rằng,  Bà  lớn  lắm,  cửa  thánh  của  Bà  ở Nha
      Trang.  Bà  hiến  đến  đâu  thi ở đó phải  lập  lăng  miếu  thờ.
      Trong tâm  thức  cư  dân  Quảng Nam  -  Đà  Nang,  Bà  Chúa
      Ngọc  được  suy  tôn  và  thò  phụng  như  bà  Mẹ  Đất  /  Mẫu

      Địa của bổn xứ (làng này).
            Do  nhận  thức  thông  nhất  về  đốì  tượng  thò  tự  nên
      ngày  vía  Bà  và  nghi  lễ  tương  đối  thống  nhất  ở  các  làng

      biển.  Hàng  năm,  lễ  vía  Bà  diễn  ra  trong  hai  ngày  24,  25
      tháng giêng.  Nghi lễ  tổ chức  như  tế đình,  cũng  gồm:  1.  Lễ
      tế Ảm linh.  2. Lễ cáo.  3. Lễ chánh.  Cũng như lễ đình, lễ vía
      Bà  Chúa  Ngọc  cứ ba  năm  một lần  tổ chức  lễ  "phong"-  đại

      lễ.  Đại  lễ  bao  giò  cũng  có  hát  tuồng,  mổ  heo,  vật  bò  đãi
      đàng;  còn  lễ  "sái",  tức  trầm   trà  thường  niên,  chỉ  có  hoa
      quả,  gà,  lợn,  xôi,  bánh.  Song,  dù  là  lễ  phong  hay  sái  thì
      thường không thiếu một lễ thức có tính bắt buộc là lễ dâng
      mâm,  hay còn  gọi là dăng hông  (hoa)        Ngày  trước,  người
       dâng mâm là một ông đồng tử,  gọi là "xác" của bà.  Đồng tử

       lần lượt đội từng mâm trên đầu,  không cần tay giữ, lăn lộn
       nhiều  vòng  từ  ngoài  vào  lăng.  Hiện  nay,  vì  không  còn
       người làm  "đồng tử"  nên  nghi lễ  này do ông chánh tê thực
       hiện  một  cách  đơn  giản:  sau  khi  tẩy  uế,  xin  keo,  ông  lần

       lượt  thỉnh  từng  mâm  lên  bàn  thò  Bà  (xin  xem  ảnh  sô  39,
       40 mục 4, phần Phụ lục).


                                   -    1   0  9     -
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114