Page 127 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 127
Có điều, tác dụng lón nhất của "nằm mộng giữa ban ngày" là ảnh
hưỏng của nó đối vói tưong lai. Không hiểu bạn có để ý hay không, phần
lớn những "giấc mộng giữa ban ngày" đều là sự tưởng tượng về tưong lai,
cho dù đó là những ảo tưởng hầu như xa thực tế, nhưng biết đâu có một
ngày nào đó lại chẳng trở thành hiện thực! Edison khát khao trở thành
nhà phát minh, cậu bé Pascal mưòi hai tuổi ước mơ trở thành nhà nghiên
cứu những "bánh xe" và "hình vuông dài", tức là tên gọi Pascal đặt cho
"đường tròn" và "h'mh bình hành", kết quả họ đã đạt được mong ước của
mình đó sao?
Kiện tướng nhảy sào Mỹ John
Yulcess, trước khi tham gia một cuộc
thi đấu căng thẳng, thường chọp mắt
nằm mộng giữa ban ngày" trong giây
lát, đó chứìh là bí quyết giành thắng
lọi của nhà quán quân nhảy sào này.
Anh kể rằng, anh cố hết sức mường
tượng cảnh sân vận động và những
cổ động viên, anh hình như "ngửi"
mùi sân cỏ và không khí thi đấu, vì
vậy khi chính thức tham gia đua tài,
anh thường tỏ rõ một sức bật đặc biệt xuất sắc.
Bác sĩ Moltz cho rằng, hệ thống thần kinh của chúng ta không phân
biệt đưọc sự khác nhau giữa cảnh tượng tưỏng tượng vói cảnh tượng trong
hiện thực, vì vậy những điều tưởng tượng trong lúc "nằm mộng giữa ban
ngày" được xem như một lần rèn luyện đối vói hệ thống thần kứih. Trong
tâm lý học gọi đó là "Phép tưởng tưọng tình cảm", có tác dụng chữa chứng
hồi hộp, dễ xúc động... Ví dụ, có bạn học sinh rất sợ thi cử, cứ hễ vào phòng
thi là đầu óc rất căng thẳng, không sao làm bài như lúc bình thường đưọc.
Vậy làm thê nào đây? "Nằm mộng giữa ban ngày" có thể giúp chúng ta
khắc phục nhưọc điểm ấy. Thưòng ngày, chúng ta có thể tưởng tượng mình
đang tham dự một kỳ thi quan trọng: cảnh nghe đọc số báo danh, bưóc vào
phòng thi, nghe đọc đề thi... Làm như thế vài ba lần, sau này khi tham gia
nliửng kỳ thi chứửì thức, bạn sẽ bớt hồi hộp đi nhiều. Đó chẳng phải là công
lao của phưong pháp "nằm mộng giữa ban ngày đó sao?".
Đương rứiiên, áp dụng phương pháp "nằm mộng giữa ban ngày"
cũng cần phải có chừng mực, không thể ảnh hưởng đến tiến trình học
< 127 >