Page 132 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 132

có một số nhược điểm lại nhìn ra thành ưu điểm. Sở dĩ có những hiện tượng
          đó chmh là do tác dụng kỳ diệu của "Hiệu ứng vòng sáng" gây ra.
              Trong mọi trường họp, khi nhìn nhận và  đánh giá  một con ngưòi,
          chúng ta phải xem xét một cách khách quan, toàn diện. Vậy làm thế nào
          để có thể làm  giảm bớt và ngăn ngừa ảĩứi hướng của  "Hiệu  ứng vòng
          sáng"? Muốn vậy, chúng ta cần hết sức tránh cách nhìn nhận có xen lẫn
          cảm tứih cá nhân, phải cố gắng tạm thòi thoát ly cái thân phận lúc ấy của
          chính mình. Chỉ có thay đổi cách nhìn, xem xét từ nhiều mặt, từ nhiều
          góc nhìn khác nhau,  mói  có  thê’ phát hiện hình  tượng  chân  thực,  toàn
          diện của con người được ta đánh giá, mói có thể rút ra những phán đoán
          tưong đối phù họp vói t'mh hình thực tế.




             Tại São nói kẻ thù lớn nhất của con người


                         là tính ỳ của chính mình?



               Tính  ỳ nói  trong  tâm  lý  học  là  không  muốn  thay  đổi  hiện  trạng,
          cũng như là không muốn thay đổi phưong thức và thói quen sinh hoạt,
          công tác, học  tập,  tư duy và  giao  tiếp  đã có.  Các rứià  tâm lý học nhận
          địrửi rằng, mỗi ngưòi chúng ta đều có tính ỳ ở mức độ lìhất định. Chẳng
          tin bạn hãy xem xét ví dụ dưói đây.
               Cho 4 điểm, bạn hãy dùng bút chì kẻ liền một mạch 3 đường thẳng
          đi qua cả 4 điểm đó sao cho bút chì lại trở về đúng điểm xuất phát.
               Phần lớn các bạn trẻ lập luận: "Bốn điểm, ừ! đó là bốn đỉnh của một
          hình vuông tưởng tượng.  Muốn bút chì trở về đúng điểm xuất phát, ta
          nhất định phải vẽ một hình khép km, mà vẽ một hình khép kúì vói ba
          đường thẳng thì nhất định phải là hình tam giác rồi...".
                           ^        Thế  nhưng,  cứ  loay  hoay  mãi,  các  bạn  trẻ
                                không sao kẻ ba đưòng thẳng đi qua được hết bốn
                                điểm nói trên! Trong một thực nghiệm, nhà tâm lý
                                học Liên Xô (cũ) Ponomarev đã tiến hành vói 600
                                ngưòi,  vậy  mà  chẳng  một  ai  giải  được!  Tất  cả
                                những cách giải của họ quy tụ thành 13 phương án
            ®              ®  giải sau đây:


                                          <  U  2  >
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137