Page 125 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 125
Thì ra, Rosenthal đến trường tiểu học đó vói tư cách là nhà khoa học
nổi tiếng, tất nhiên ông được mọi ngưòi xem là nhà khoa học quyền uy,
vì thế lòi "nói dối" của ông đã làm cho các thầy cô giáo trong trường
hoàn toàn tin tưởng vào các em ghi trong danh sách, khoi gọi những tình
cảm đặc biệt của các thầy cô giáo. Thế rồi, thông qua ánh mắt, nụ cưòi,
những lòi "mách bảo thầm thì" không sao giấu nổi, các thầy cô giáo vô
t'mh hay hữu ý đã để lộ bản danh sách đó vói học sirứi, làm cho những
"em may mắn" có tên trong danh sách vui mừng, phấn khỏi, tự tin,
quyết tâm, gắng sức, nhờ vậy mà tiến bộ vượt bậc trong học tập. Đó
chừửi là "hiệu ứng Rosenthal" trong giáo dục.
Rosenthal cho rằng, cơ sở xã
hội, giáo dục và tâm lý của "hiệu
ứng" đó là: 1. Bầu klaông khí.
Chính do hy vọng cháy bỏng vào
những em học sinh có tên trong
danh sách, nên các thầy cô giáo
hết sức quan tâm, chăm sóc, giúp
đỡ, yêu quý các em, một bầu
không khí đầm ấm, chan hoà, yêu
thương trùm toả giữa các em này
vói thầy cô giáo. 2. Tin tưởng. Được một nhà khoa học quyền uy khẳng
định, các các thầy cô giáo từ đấy, càng thêm tin tưởng, khẳng địrửi biểu
dương những học sinh mà thầy cô trông đọi. 3. Hy vọng. Đối vói những
em học sinh này, thầy cô hy vọng rất nhiều, luôn luôn hướng dẫn các em
học tập, giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc của các em, đồng thòi cung cấp cho
các em những bài tập hoặc những tài liệu nâng cao kiến thức. 4. Khuyến
khích. Đối vói những thành công dù nhỏ của các này, thầy cô giáo kịp
thòi động viên, khuyến khích, tạo cho các em một chỗ dựa vững chắc
trên mỗi bước đi.
ở đây thiết tưởng cũng cần phải chỉ ra rằng, xét về thực nghiệm "hiệu
ling Pugmalion" mà Rosenthal tiến hành trong nhà trưòng vào thòi điểm
lúc bấy giờ, ta không thể xem là một việc làm lý tưởng. Bỏi vì, cùng lúc ấy,
có biết bao nhiêu em học sinh "không may" ngoài danh sách bị xem là
không có tương lai. Chúng ta không chủ trương tạo ra hiệu ứng này một
cách khiên cưõng, để bộ phận học sinh này "gặp may", bộ phận học sinh
khác bị đối xử 'Tạnh nhạt", không được quan tâm. Có điều, thông qua
< 125 >