Page 125 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 125

Thì ra, Rosenthal đến trường tiểu học đó vói tư cách là nhà khoa học
     nổi tiếng, tất nhiên ông được mọi ngưòi xem là nhà khoa học quyền uy,
     vì  thế lòi  "nói  dối"  của  ông  đã  làm cho các  thầy cô  giáo  trong trường
     hoàn toàn tin tưởng vào các em ghi trong danh sách, khoi gọi những tình
     cảm đặc biệt của các thầy cô giáo. Thế rồi, thông qua ánh mắt, nụ cưòi,
     những lòi "mách bảo thầm thì" không sao giấu nổi, các thầy cô giáo vô
     t'mh hay hữu ý đã để lộ bản danh sách đó vói học sirứi, làm cho những
     "em  may  mắn"  có  tên  trong  danh  sách  vui  mừng,  phấn  khỏi,  tự  tin,
     quyết  tâm,  gắng  sức,  nhờ vậy  mà  tiến bộ  vượt bậc  trong  học  tập.  Đó
     chừửi là "hiệu ứng Rosenthal" trong giáo dục.
          Rosenthal cho rằng, cơ sở xã
     hội, giáo dục và tâm lý của "hiệu
     ứng"  đó  là:  1.  Bầu  klaông  khí.
     Chính do hy vọng cháy bỏng vào
     những em học  sinh  có  tên  trong
     danh  sách,  nên  các  thầy  cô  giáo
     hết sức quan tâm, chăm sóc, giúp
     đỡ,  yêu  quý  các  em,  một  bầu
     không khí đầm ấm, chan hoà, yêu
     thương trùm toả giữa các em này
     vói thầy cô giáo. 2. Tin tưởng. Được một nhà khoa học quyền uy khẳng
     định, các các thầy cô giáo từ đấy, càng thêm tin tưởng, khẳng địrửi biểu
     dương những học sinh mà thầy cô trông đọi. 3. Hy vọng. Đối vói những
     em học sinh này, thầy cô hy vọng rất nhiều, luôn luôn hướng dẫn các em
     học tập, giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc của các em, đồng thòi cung cấp cho
     các em những bài tập hoặc những tài liệu nâng cao kiến thức. 4. Khuyến
     khích. Đối vói những thành công dù nhỏ của các này,  thầy cô giáo kịp
     thòi động viên,  khuyến khích,  tạo cho các  em một chỗ  dựa  vững  chắc
     trên mỗi bước đi.
          ở  đây thiết tưởng cũng cần phải chỉ ra rằng, xét về thực nghiệm "hiệu
     ling Pugmalion" mà Rosenthal tiến hành trong nhà trưòng vào thòi điểm
     lúc bấy giờ, ta không thể xem là một việc làm lý tưởng. Bỏi vì, cùng lúc ấy,
     có biết bao nhiêu em học sinh "không may" ngoài danh sách bị xem là
     không có tương lai. Chúng ta không chủ trương tạo ra hiệu ứng này một
     cách khiên cưõng, để bộ phận học sinh này "gặp may", bộ phận học sinh
      khác bị đối  xử 'Tạnh nhạt",  không được  quan  tâm.  Có điều,  thông qua



                                     <  125  >
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130