Page 122 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 122
Loại ngưòi thứ ba phát hiện thấy khuyết điểm rất đau buồn, nhung
ngay sau đó nhận thức ra rằng cần phải sửa chữa khuyết điểm, đồng thòi
phải trau dồi rửiững phẩm chất tâm lý đối lập vói khuyết điểm đó.
Những người này dám nhìn thẳng vào khuyết điểm, nhưng không bị
khuyết điểm làm gục ngã. Cách làm này đáng để cho các bạn trẻ noi theo.
Ánh sáng chân chừứì không phải vĩnh viễn không có những khi tăm
tối, arừi hùng thực sự không phải không có những lúc mềm lòng, chỉ có
điều không để cho những giây phút mềm lòng ấy làm mình gục ngã. Các
bạn trẻ, đừng sợ mình mắc khuyết điểm, càng không được và nhụt chí
trước khuyết điểm của mình, mà cần dũng cảm sửa chữa khuyết điểm,
làm cho mình trở thàrứi con ngưòi hoàn hảo.
Tại sao con người có tính cống kích?
"Công kích" dùng trong tâm lý
học không giống như từ "công kích"
dùng trong ngôn ngữ thông thường,
nó chẳng những bao hàm thái độ
khích bác, đối chọi hoặc tấn công,
đánh trả, mà còn chứa đựng cả những
hành vi làm hư hại vật dụng hay trút
căm giận, nỗi bực tức, khó chịu... ví
dụ, bạn đang đi trên đường không
may vấp phải một hòn đá như một
"cú" như tròi giáng. Bạn lồm cồm bò dậy, tức mình đạp vào hòn đá một
cái cho bõ tức. Những hành động cáu giận, ấm ức, bực bội tương tự như
trường họp trên trong tâm lý học gọi là hành vi công kích.
Thật ra, con người ta chẳng ít thì nhiều ai cũng có những hành vi
mang từửi công kích, vậy thì vì nguyên nhân gì chúng ta đã biểu lộ từửi
công kích ấy?
Các rứià tâm lý học cho rằng, khi chúng ta gặp những chuyện chẳng
vừa lòng, như đã cố gắng hết sức mà vẫn chẳng đạt được mục đích thì,
thường dễ bộc lộ tmh công kích. Nhà tâm lý học Mỹ Backer đã tiến hành
một thực nghiệm nổi tiếng: ông chia các em bé ở lứa tuổi học ra làm hai
< 122 >