Page 126 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 126

"hiệu ứng Pugmalion", chúng ta có thể rút ra được lìhững nhân tố tích cực.
         Đó là, một công tác giáo dục, nếu ta hết lòng vì toàn thể học sừih, đáp lại
         các em cũng sẽ quan tâm, giúp đỡ, yêu quý chúng ta, từ đó khoi gọi tiềm
         năng của học sinh, làm cho tất cả các em đều trở thành những con người
         hữu ích. Và, đó cũng chúìh là mục đích giáo dục của chúng ta.




                       “\ằin mộng giSa ban ngày”

                               có lợi hay có hại?




              Bạn đã có lúc nào như thế này chưa? Một mình ngồi yên lặng, dồn
          hết tâm trí mường tượng một điều gì đó, ngây ra như "phỗng đá" vậy.
          Thật ra, ngưòi ta ít nhiều, ai cũng có lúc "nằm mộng giữa ban ngày". Lúc
          ấy, giá như bị thầy giáo hoặc bố mẹ phát hiện, chắc chắn bạn sẽ bị trách;
          "Làm gì ngồi "đờ" ra thế? Mất thì giờ vô ích!  Không có việc gì làm nữa
          hay sao?".
              Từ  trước  tói  nay,  ngưòi  ta  vẫn  nghĩ  rằng,  "nằm  mộng  giữa  ban
          ngày" vừa lãng phí  thòi gian, vừa hại  sức khoẻ, chẳng  có lọi gì,  chỉ  là
          chuyện vô tích sự.
              Vậy  "nằm  mộng  giữa  ban  ngày"  có  đúng  là  chuyện  vô  tích  sự
          không?  Các  công  trình  nghiên  cứu  khoa  học  những  năm  gần  đây  đã
          đưa ra kết luận mói:  tưong tự như những giấc mơ trong lúc ngủ có lợi
          cho cơ thể, "nằm mộng giữa ban ngày"  đúng mức cũng rất có ích đối
          với con ngưòi.
              Qua nghiên cứu, bác sĩ Mỹ Pribeck phát hiện ra rằng,  "nằm mộng
          giữa ban ngày" giúp phát triển trí lực của con người. Trong thực nghiệm
          của mình, ông đã lấy học sinh trung tiểu học làm đối tượng nghiên ciíư,
          kết quả chứng mứứi rằng: sau khi "nằm mộng giữa ban ngày" ít phút, trẻ
          em học tập chăm chú hơn, đồng thòi say mê và hứng thú học tập. Pribeck
          còn phát hiện ra rằng, "nằm mộng giữa ban ngày" giúp nâng cao năng
          lực  tự kiềm  chế và  sức  sáng  tạo của  trẻ  em.  Khi  thực  hiện  cùng  một
          nhiệm vụ, như "đứng gác" chẳng hạn, những em hay "nằm mộng giữa
          ban  ngày"  thường  rất  kiên  trì  hoàn  thành  nhiệm  vụ,  còn  những  em
          không có thói quen ấy thì càng về sau càng uể oải, sốt ruột, bồn chồn.


                                          <  126  >
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131