Page 14 - Kỹ Năng Kiểm Soát Cảm Xúc
P. 14
(7) Trả miếng, trả thù
Vấn để: Nếu ai đó xúc phạm hay làm bạn tức giận, bạn liền đáp trả lại
tương xứng, nhưng làm như thế bạn đã tự chuốc lấy phiền toái cho bản thân.
Nếu một người trút giận lên bạn vì một lí do nào đó và bạn cũng phản ứng
tương tự thì chỉ làm cho bản thần xấu đi. Vấn để của người ta lại trở thành
của chính bạn. Không những thế, vòng quay của sự lăng mạ có thể càng tệ
hơn cho đến khi nó gây ra những hậu quả về bạo hành và tiêu cực đáng tiếc
cho cả hai bên.
Giải pháp: Hãy để những lời lăng mạ, xúc phạm trôi đi, không ảnh
hưởng đến bạn như bạn đã có một lớp phủ “chống dính”. Chớ biến vấn đề
của người khác thành của mình. Hãy cố gắng hiểu vấn đế hơn, rằng tại sao
người đó lại hay nói những lời khó nghe như vậy với bạn? Họ đang gặp phải
vấn để gì chăng? Việc cảm thông với người đó không chỉ giúp bạn hiểu được
những phê phán ấy có thể không nhằm vào bạn, mà còn làm cho bạn cảm
nhận và có thái độ tích cực hơn đối với họ và sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu
với chính mình.
(8) Bạn nghĩ bạn không thể làm đưỢc và đợi khi khác để thực
hiện một việc gì đó
Vấn đê: Nếu bạn nghĩ rằng mình không thể làm được gì thì bạn chẳng
bao giờ thành công, nhất là với những chuyện lớn. Còn nếu bạn luôn đợi dịp
khác, bạn sẽ chẳng khi nào thực hiện được việc gì. Suy nghĩ tiêu cực như thế
sẽ ngăn cản bạn không hoàn thành được bất cứ điều gì.
Giải pháp: Thay đổi cách nghĩ, bởi rõ ràng bạn có thể làm được. Bạn
không cần nhiều kinh nghiệm, hay đợi đến khi có đủ kinh nghiệm mới khởi
sự. Bạn hãy tìm những cách để đi đến thành công. Nếu thất bại, bạn vẫn có
được một bài học quý giá và hãy cố thêm lần nữa. Thay vì gác lại mục tiêu,
bạn hãy bắt tay làm việc ngay và chỉ tập trung vào một mục tiêu đó, đặt hết
tâm lực vào nó đồng thời tìm sự trợ giúp từ những người khác.
14