Page 162 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 162
hình trong Bộ luật hình sự đã dẫn đến tỷ lệ các tội danh
có quy định hình phạt tử hình trên tổng số tội danh của
Bộ luật hình sự là 22/272 (trên 8%), giảm khoảng 3% so
với Bộ luật hình sự năm 1999; lồioảng 6,87% so với Bộ
luật hình sự năm 1985 và 12,18% so với Bộ luật hình sự
năm 1985 (qua 04 lần sửa đổi, bổ sung). Việc giảm dần các
điều luật có quy định hình phạt tử hình trong Bộ luật
hình sự như trên là hỢp lý, thể hiện sự tương xứng giữa
chê tài áp dụng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành
vi, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nưốc ta, phù
hợp xu hưống chung trên thế giới ngày càng thu hẹp dần,
tiến tới xóa bỏ hình phạt tử hình. Theo đó, hình phạt tử
hình cần được nghiên cứu phù hỢp với chủ trương của
Đảng được xác định trong mục 2 Phần II Nghị quyết sô"
49-NQ/TW, đó là; “Coi trọng việc hoàn thiện chính sách
hình sự và thủ tục tô' tụng tư pháp, đề cao hiệu quả phòng
ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm
tội... Hạn chê áp dụng hình phạt tủ hình theo hướng chỉ
áp đụng đối với một số ít loại tội phạm đặc biệt nghiêm
trọng. Giảm bớt khung hình phạt tối đa quá cao trong một
sô'loại tội phạm”. Như vậy, theo chủ trương của Đảng về
cải cách tư pháp, việc thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt
tử hình là đòi hỏi cấp thiết của việc hoàn thiện hệ thốhg
pháp luật hình sự gắn với việc bảo đảm các quyền con
người đưỢc ghi nhận trong Hiến pháp và chính sách hình
sự nhân đạo, bảo đảm hình phạt tử hình vừa là biện pháp
trừng trị nghiêm khắc nhất, vừa phù hỢp với đạo lý của
dân tộc và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh
163