Page 164 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 164

phạt tử hình ở một sô' tội trong Bộ luật hình sự còn nhiều
       điểm  chưa  phù  hỢp  với  các  tiêu  chuẩn  của  luật  nhân
       quyền  quốíc tế,  chưa  bảo  đảm  tính  nhân  đạo xã  hội  chủ
       nghĩa trong chính sách hình sự,  đồng thời chưa phù hỢp
       với  chủ  trương  cải  cách  tư  pháp  được  ghi  nhận  trong
       Nghị quyết sô' 49-NQ/TW ngày 02-6-2005  của  Bộ  Chính
       trị về chiến lược  cải  cách  tư  pháp  đến  năm  2020:  “Hạn
       ch ế áp  dụng hình  ph ạt  tử  hình  theo  hướng chỉ áp
       dụng  đối  với  m ột  s ố   ít  loại  tội  phạm   đặc  biệt
       nghiêm  trọn ^ \
           Trong thực tiễn xét xử,  các  Tòa  án chủ yếu  áp  dụng
       hình  phạt tử hình  đô'i  vối  tội  giết  người và  các  tội  tàng
       trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất
       ma túy. Rất  nhiều  tội  danh có hình  phạt cao  nhất  là tử

       hình không được áp dụng, đồng thời, có nhiều tội danh có
       hình phạt cao nhất là tử hình lại không xảy ra trong thực
       tiễn nên không có cơ  sở  để tổng kết,  điều chỉnh bổ sung
       trong các lần sửa đổi Bộ luật hình sự.  Hơn nữa,  Bộ luật
       hình sự đang được đánh giá số lượng các tội danh có hình
       phạt tử hình còn khá cao, bao gồm cả những tội danh về
       kinh tế. Bên cạnh đó, sô' lượng người bị kết án tử hình và
       đưa  ra  thi  hành  án  còn  nhiều,  đang  gây  ra  những  tác
       động không thuận từ phía xã hội và phản ứng bất lợi từ
       cộng  đồng  quốc  tê'  (nhất  là  khi  Việt  Nam  đã  tham  gia

       ICCPR).  Hơn  nữa,  kể  từ khi  Hiến  pháp  năm  2013  được
       ban hành và có hiệu lực thi hành thì vấn để quyền được
       sông đang được nhìn nhận  dưới góc  độ mới trong tư duy
       lập pháp hình sự.


                                                               165
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169