Page 30 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 30
lìè Ẳíí/I^ ịịiao rà các sử tlìần tiêu lùcu. .. 31
sự thần phục đến mức sợ hãi của Chiêm Thành. Tuy nhiên,
sự thần phục của Chiêm Thành chỉ thể hiện ra bề ngoài với
chiêu thức triều cống sản vật, còn bên trong lại là sự chống
đối ngầm, nó sẵn sàng trỗi dậy mỗi khi Đại cồ Việt (sau này
là Đại Việt) suy yếu. Những năm cuối của vương triều Tiền
Lê, tức vào năm 997, “mùa thu, tháng 7... Chiêm Thành
đem quân nhòm ngó biên giới nước ta”“\ Rồi bản thân
trong nội tại của vương triều Tiền Lê cũng xảy ra những
mâu thuẫn chính trị, đến nỗi, năm 1005, “mùa đông, tháng
10, Đông Thành Vương thua chạy vào đất Cử Long. Vua
(Lê Hoàn) đuổi bắt chạy sang Chiêm Thành.
Trong một thời gian ngắn ngủi (968 - 1009), trải qua hai
vương triều Đinh - Tiền Lê, nhà nước Đại cồ Việt giao
thiệp với Chiêm Thành không nhiều. Tuy nhiên, đó cũng là
những dữ kiện đầu tiên về mối quan hệ giữa hai quốc gia
độc lập, tự chủ. Hơn nữa, cũng trong thời gian này, chính
quyền của hai vương triều đang cố gắng củng cố sức mạnh
quân sự là chủ yếu để tạo uy thế ban đầu mà chưa bỏ nhiều
tâm sức đến phát triển văn hóa xã hội của đất nước.
3. Quan hệ giữa Đại Việt với Chămpa
Sang đến thời Lý - Trần, Đại Việt bước vào một thời kỳ
mới. Sự lớn mạnh của một quốc gia dựa trên sự tự tin vào tiềm
lực quân sự, bản lĩnh chính trị và nền tảng kinh tế xã hội.
Vương triều Lý (1009 - 1225), và Trần (1225 - 1400) là kết quả
tiếp nối của vương triều Đinh, Tiền Lê. Sau sự kiện Ngô
Quyền chấm dứt ngàn năm Bắc thuộc, vương triều Đinh, Tiền
Lê đã xây dựng những viên gạch đầu tiên, mở ra thời kỳ phát
triển cho các vương triều sau này. Thời Lý, Trần là sự tiếp nối,
kết quả của những điều kiện xã hội trước đó để lại.
(II C )
Ngô Sỹ Liên. Đợi Việl sư ký loàn thư. sđd, Ir. 177. 179.