Page 27 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 27
28 7 li sáclì V icl ì^íitn - itíỉl nước, con niịirời
CÓ ihể cho phép chúng ta đưa ra những nhận định có tính
chất khách quan về mối quan hệ Việt - Chám và những giá
trị vãn hóa đã được giao thoa. Nhưng với các sự kiện xảy ra
không nhiều lại kéo dài trong khoảng thời gian gần 1.000
nãm cũng đủ để ta có thể tạm nhận định rằng, nhừng hoạt
động quân sự cũng như ngoại giao đã diễn ra từ đáy và là
tiền đề cho quá trình giao quan hệ giữa Đại Việt với
Chảmpa ở giai đoạn sau này.
2. Quan hộ giữa Đại cồ Việt với Chămpa
Vào thời Đinh - Tiền Lê, quan hệ giữa Đại cồ Việt và
Chãmpa mang tư cách là hai quốc gia độc lập, tự chủ. Điều
này khẳng định rất nhiều cho vị thế của văn hóa Việt với
Chăm vốn đã dịnh hình từ trước đó rất lâu và có nhiều
thành tựu đáng kể. Việc Đại cồ Việt tự chủ đã tạo điều kiện
cho quan hệ giữa hai quốc gia đưỢc đẩy lên mức độ cao nhất,
đó là các hoạt động ngoại giao.
Cũng giống như quan hệ với chính quyền đô hộ phương
Bắc vào thời Bắc thuộc, đến giai đoạn sau này, quan hệ giừa
Chãmpa với Đại cồ Việt cũng không mấy suôn sẻ. Các cuộc
gặp gỡ chủ yếu diễn ra bằng bạo lực và gây chiến ở khu vực
biên giới giữa hai nước. Sự kiện năm 979, “phò mã Ngô
Nhật Khánh dẫn hơn nghìn chiếc thuyền thủy quân của
Chiêm Thành (Chămpa) vào cướp, muốn đánh thành Hoa
Lư. Do hai cửa biển Đại Ác và Tiểu Khang nổi gió lớn nên
sau một đêm, thuyền dều chìm đắm, Nhật Khánh và người
Chiêm (Chàm) dều chết đuối, duy chỉ có thuyền vua Chiêm
được trở về nước. Nhật Khánh là con cháu của Ngô Tiên
chúa Quyền, irươc đây xưng là An Vương, cùng với 12 sứ
quân chiếm giữ một chỗ. Tiên hoàng dẹp yên, lấy mẹ của
Nhật Khánh làm hoàng hậu, lấy em gái Nhật Khánh làm vỢ