Page 29 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 29
30 Tu sách Vict ĩ*huin - íỉíit mrớc, COII lỉiịười
binh sĩ không biết bao nhiêu mà kể; bắt đưỢc kỹ nữ trong cung
trăm người và một người thầy tăng người Thiên Trúc; lấy các
đồ quý mang về, thu được vàng bạc của báu kể hàng vạn; san
phẳng thành trì, phá hủy tôn miếu, vừa một năm thì trở về
kinh sư (tức Hoa Lư)”“\ Lần chinh phạt của Lê Hoàn đã mở
đầu cho một chuỗi liên tục các sự kiện chiến tranh sau này với
cách thức thông thường là dùng quân sự để đè bẹp đối phương
và bắt người, lấy của cải mang về. Việc có mặt của nhà sư người
Thiên Trúc cũng chính là một trong những dấu hiện cho thấy
Phật giáo đã được tiếp nhận và phát triển mạnh ở Hoa Lư,
kinh đô của Đại cồ Việt khi đó.
Lần đại chinh phạt của Lê Hoàn cho thấy sức mạnh
quân sự của Đại cồ Việt đã tỏ ra ưu trội hơn Chămpa và đặc
biệt là thể hiện tư cách một nhà nước có chủ quyền độc lập
trước Đại Tống. Năm 986, “(vua) sai Ngô Quốc Ân sang
thăm nước Tống để đáp lễ, và nói về việc người Chiêm
Thành là Bồ La Át đem hơn trăm người đến quy phụ”‘^\
Cũng từ những cái cớ Chiêm Thành quy phụ nhỏ bé ấy, Đại
Cồ Việt có thể chính danh là nhà nước độc lập, tự chủ quan
hệ trực tiếp với Đại Tống.
Sức mạnh của vương triều Tiền Lê khi đó không những
đã tạo được uy thế ban đầu cho Đại cồ Việt mà còn cho Đại
Việt sau này trước Chămpa. Các sự kiện vào năm 989 ghi
việc Dương Tiến Lộc làm loạn và quy phụ Chiêm Thành,
Chiêm Thành không nhận; năm 994, “cháu vua nước Chiêm
Thành là Chế Cai vào chầu. Trước đây, nước Chiêm Thành
sai Chế Đông đem dâng sản vật địa phương, vua trách là trái
lễ, không nhận. Vua nước Chiêm sỢ, sai Chế Cai vào chầu”'^^
đã cho thấy uy vũ của Đại cồ Việt ngay từ buổi lập quốc và
( I I (21,(31
Ngô Sỹ I -iên. Đại I 'iệt sư ký' loàn thư. sđd, Ir. 171. 173. 175.