Page 29 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 29

30 Tu sách  Vict ĩ*huin - íỉíit mrớc, COII  lỉiịười


           binh sĩ không biết bao nhiêu mà kể; bắt đưỢc kỹ nữ trong cung
           trăm người và một người thầy tăng người Thiên Trúc; lấy các
           đồ quý mang về, thu được vàng bạc của báu kể hàng vạn; san
           phẳng thành  trì, phá  hủy  tôn  miếu,  vừa một năm  thì  trở về
           kinh sư (tức Hoa Lư)”“\  Lần chinh phạt của Lê Hoàn đã mở
           đầu cho một chuỗi liên tục các sự kiện chiến tranh sau này với
           cách thức thông thường là dùng quân sự để đè bẹp đối phương
           và bắt người, lấy của cải mang về. Việc có mặt của nhà sư người
           Thiên Trúc cũng chính là một trong những dấu hiện cho thấy
           Phật giáo  đã được  tiếp  nhận  và  phát  triển  mạnh  ở Hoa  Lư,
           kinh đô của Đại cồ Việt khi đó.
               Lần  đại  chinh  phạt  của  Lê  Hoàn  cho  thấy  sức  mạnh
           quân sự của Đại cồ Việt đã tỏ ra ưu trội hơn Chămpa và đặc
           biệt là thể hiện tư cách một nhà nước có chủ quyền độc lập
           trước  Đại  Tống.  Năm  986,  “(vua)  sai  Ngô  Quốc  Ân  sang
           thăm  nước  Tống  để  đáp  lễ,  và  nói  về  việc  người  Chiêm
           Thành  là  Bồ  La  Át  đem  hơn  trăm  người  đến  quy  phụ”‘^\
           Cũng  từ những cái  cớ Chiêm  Thành quy phụ nhỏ bé ấy, Đại
           Cồ Việt có thể chính danh  là nhà nước độc lập, tự chủ quan
           hệ trực tiếp với Đại Tống.
               Sức mạnh của vương triều Tiền Lê khi đó không những
           đã tạo được uy thế ban đầu cho Đại cồ Việt mà còn cho Đại
           Việt  sau  này  trước  Chămpa.  Các  sự kiện  vào  năm  989  ghi
           việc  Dương Tiến  Lộc  làm  loạn  và  quy  phụ Chiêm  Thành,
           Chiêm Thành không nhận; năm 994, “cháu vua nước Chiêm
           Thành là Chế Cai vào chầu. Trước đây, nước Chiêm Thành
           sai Chế Đông đem dâng sản vật địa phương, vua trách là trái
           lễ, không nhận. Vua nước Chiêm sỢ, sai Chế Cai vào chầu”'^^
           đã cho thấy uy vũ của Đại cồ Việt ngay từ buổi lập quốc và


           ( I I   (21,(31
                 Ngô Sỹ I -iên. Đại  I 'iệt sư ký' loàn thư. sđd, Ir.  171.  173.  175.
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34