Page 91 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 91

tộc  Việt  Nam  có  cùng  với  cư  dân  ỏ  khắp  nơi,  không  những  từ  miền  Nam  sông
    Dương tử xuống  đến  các  hải  đảo xa xôi  ở  Đông  Nam  Á.  Khi  bị văn  hóa  Hán, tiêu
    biểu  là  Nho,  Lão,  Phật xâm  lấn,  bao trùm thì tín  ngưỡng  này không  mất,  nhưng  lại
    biến đổi  lớp vỏ  ngoài và  đã  làm  cho văn  hóa  Hán  phải thích  ứng theo tín  ngưỡng
    cổ. Còn những dân tộc ỏ quá xa xôi trong rừng sâu, không có điều kiện tiếp xúc với
    các nền văn hóa khác thì vẫn còn giữ tục thờ  linh  hổn nguyên thủy với  những nghi
    thức chôn cất thờ cúng cổ xưa.

        Từ căn  bản,  quan  niệm  duy lý của Nho giáo về  siêu  hình  là công  nhận có  linh
    hồn, có quỷ thần, nhưng không đặt nặng trọng tâm suy tư vào đó; kính quỷ thần mà
    xa ra. Thế mà chuyển  sang  sinh  hoạt thì lại thờ  người chết như đối với  người sống
    (sự tử như sự sinh) tức là coi người chết như vẫn còn hiện diện trước mặt với đầy đủ
    ý  thức tâm  tình  của  người  sống  và  nhất  là  có  khả  năng  làm  được  nhiều  điểu  mà
    người sống  bị  hạn chế.  Biến thái cao nhất của tục thờ cúng tổ tiên  là  những  người
    đại biểu cho Nho Giáo,  hay dùng  Nho Giáo làm căn  bản xây dựng  hệ thống quyền
    lực cai trị, đã  chủ  trương việc tôn vinh  những  người có công có đức  lúc sống  bằng
    việc ban tên thụy, tế lễ  long trọng trong dịp tang ma, ban tiền bạc,  ruộng tế để con
    cháu thờ  phụng.  Không thể nói đó  là thủ  đoạn chính trị để mua sự trung thành của
    bể  tôi,  mà  phải  nghĩ rằng  chính  triều  đình  cũng  cbia sẻ  một đức tin  vong  hổn  của
    những bể tôi vẫn luôn luôn ở cạnh để vẫn giúp vua như lúc sinh tiền.

         Nói đến đạo Nho thì phải  nói đến chữ Hiếu.  Con thờ cha mẹ  không  những lúc
    đang  sống,  mà  ngay khi  một vị  quan  dù  lớn  trong triều  đình  mà  gặp tang  cha  mẹ,
    cũng phải xin nghỉ để cư tang, có khi còn làm túp lều bên cạnh mộ để gần gũi vong
    hồn  mới mất của cha mẹ.  Ngày nay chúng ta coi  là cổ hủ  vì chỉ nhìn ỏ  hiện tượng:
    nhưng thực  ra đó  cũng  xem  rất giống  như đầu  mối  của tục thờ  ma của một số bộ
    tộc còn  sinh  sống  gần  đây trên  các vùng thượng  du  hay cao  nguyên,  là  khi  người
    thân  chết,  họ  đặt vào áo quan  làm  bằng  một thân  cây đục  rỗng,  dựng ỏ  góc  nhà,
    như thế để sớm  hôm  ra vào vẫn  như còn  gần  gũi  như lúc còn  sống.  Một thời  gian
    lâu sau mới đem chôn.

          Quan niệm  người chết đi sang một thế giới  khác vẫn sinh  hoạt tuy có thể thay
    đổi  vị  thế,  như khi  cón  sinh  tiển  nên  thân  nhân  phải  lo cho  người  chết đầy  đủ  để
    cuộc sống ỏ thế giới  mới  không gặp khó  khăn, thiếu thốn. Việc tùy táng do đấy có
    tính chất phổ quát không chỉ ỏ dân tộc Việt Nam,  mà còn có ỏ nhiều dân tộc khác
    trên thế giới từ rất lâu đời vẫn còn tồn tại đến ngày nay, dù đã có vài thay đổi về chi
    tiết.

         Khi đã  phát triển thành  một xã  hội  nông  nghiệp định cư trên  một địa bàn  rộng
    lớn, thì việc thờ  cúng  gia tiên cũng tiến  hành song song với sự thành  hình  rộng  rãi
    gia tộc. Lúc ấy bắt đầu nảy sinh quyền hạn và bổn phận riêng của gia tộc cũng như
    cộng đồng.  Những sinh  hoạt tâm  linh cũng thay đổi theo chiều  hướng cái  nào thích
     hỢp với xã hội mới thì được chuyển hóa; cái nào không hợp thời sẽ bị đào thải. Tục

                                                                                             93
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96