Page 54 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 54

Tục thờ cúng Thành hoàng trong hội làng

            Ngày nay,  lễ  hội  làng  đang  phát triển  mạnh  mẽ  và  nỏ  rộ  ở  khắp  nơi.  Tục thờ
        cúng  Thành  hoàng,  diễn  lại  thần  tích,  rước xách,  tế  lễ  đang  được  phục  hồi,  vì  có
        như vậy  mới  ghi  nhớ  được  công  lao  của  các  vị  tiền  bối  với  nước,  với  làng.  Hằng
        năm,  ngày  giỗ  Thành  hoàng  là  ngày  hội  đồng  vui  nhất của  làng,  của  phố.  Trong
        những  ngày hội,  ngoài  việc  làm  cỗ,  ăn  uống  còn  rất  nhiều  nghi  lễ  như diễn  lại  sự
       tích về Thành  hoàng, tế lễ,  rước kiệu hay các trò vui: đấu võ, chọi gà, thổi cơm thi,
        bơi chải, đánh đu, đánh cờ  người, hát chèo, diễn tuồng...  Không khí vui vẻ cả  ngày
        lẫn đêm  (có  nơi hai,  ba ngày), từ các lão ông,  lão bà đến  mỗi cháu  bé, và chờ đợi
        nhất,  vui  nhất  là  những trai  gái  đương  lứa,  đây  là  dịp  để  gặp  gỡ,  kết  bạn,  tỏ  tình.
        Cùng  với  việc  thờ  cúng  tổ  tiên  thì  tín  ngưỡng  thờ  Thành  hoàng  làng  đem  lại  cho
        người dân ý thức hướng vể cội nguồn, về quê cha đất tổ bằng những biểu hiện sinh
        hoạt  văn  hóa  truyền  thống.  Bảo  tồn  và  phát  huy  những  di  sản  văn  hóa  là  trách
        nhiệm của mỗi người và cũng là để góp phần xây dựng nền văn  hóa Việt Nam tiên
       tiến, đậm đà  bản  sắc văn  hóa dân tộc.  Các thế hệ  dân  cứ tiếp tục sinh  sôi  nhưng
       Thành  hoàng thì còn  mãi, trỏ thành  một chứng tích  không thể  phủ  nhận  được của
        một làng qua những cơn chìm nổi.

            Nơi thờ phụng

            Giống  như Táo công  và  Thổ  công,  Thành  hoàng  cai  quản  và  quyết định  họa
       phúc của một làng và thường được thờ ỏ đình làng.  Do vậy hầu hết ỏ mỗi làng quê
        hay phố nghề (nơi thị thành) đều lập đình (hoặc đền, miếu) thờ vị Thành hoàng của
        làng hay phường hội. Theo học giả  Nguyễn Văn Tố thì khỏi đầu đình chỉ là cơ ngơi
       để dân làng hội họp, là nơi dành để treo những sắc lệnh và huấn dụ của nhà vua...

            Để  thờ  phụng  Thần  hoàng,  nhiều  làng  lập  miếu  thờ.  Rồi  theo  lệ  ngày  sóc
        (mùng  1) và  ngày vọng  (ngày  rằm)  dân  làng  đến  miếu  để  làm  lễ  vấn  (theo  nghĩa
        kính viếng).  Miếu  này còn gọi  là  “nghè",  nơi  gìn giữ sắc thẩn.  Ngày tế lễ,  dân  làng
        rước sắc thần từ miếu đến đình để cử hành việc tế lễ, sau đó đưa trỏ về miếu.

            Để đơn  giản  hóa,  sau  nhiều  làng chỉ xây một cái  đình  lớn,  phía  ngoài  làm  nơi
       hội họp (đình), phía trong là miếu...

            Vai trò, ỷ nghĩa của tục thờ Thành hoàng

            Thành  hoàng  có  sức tỏa sáng  vô  hình  như một quyền  uy siêu  việt,  khiến  cho
       làng quê trỏ thành  một hệ  thống chặt chẽ.  Chính  sự thờ  phụng  này là  sỢi dây liên
       lạc vô hình, giúp dân làng đoàn kết,  nếp sống cộng cảm  hòa đồng, đất lề quê thói
       được bảo tồn. Vì  lẽ  đó,  các hương chức cũng  như các gia đình  trong  làng,  mỗi  khi
       muốn  mở  hội  hoặc tổ  chức việc gì đều  phải có  lễ  cúng Thành  hoàng  để xin  phép
       trước.  Dường  như  sự  ngưỡng  mộ  Thành  hoàng  của  người  dân  không  kém  gì  sự
       ngưỡng  mộ  đối với tổ tiên  của họ. Tín  ngưỡng thờ Thành  hoàng  làng thường  được


       56
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59