Page 53 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 53

Thành  hoàng  là  người  có  công với  dân,  với  nước,  lập  làng,  dựng  ấp  hay sáng
      lập nên một nghề  (tổ nghể). Tục thờ Thành hoàng hay Thần hoàng ỏ nước ta là do
      ảnh hưỏng từ văn hóa Trung Hoa truyền sang từ thời Đường. Tôn thờ Thành hoàng
      làng chính là một nhu cầu tâm lý, người dân thờ Thành hoàng làng để phục vụ cho
      hiện thực cuộc sống,  là chỗ dựa tinh thần  không thể thiếu được,  là  phương tiện,  là
      động lực thúc đẩy sản xuất và ổn định cuộc sống.

          Sử sách cho biết Thành hoàng đầu tiên ỏ nước ta là thần Tô Lịch - Thần Thành
      hoàng của thành  Đại  La,  trụ  sở của  phủ  đô  hộ  Đường tại  nước ta  (thế  kỷ thứ  IX).
      Thần Tô  Lịch  là  do  Lý  Nguyên Gia và  Cao  Biền tôn vinh  là  "Đô  phủ  Thành  hoàng
      thần quân", chữ Thành hoàng bắt đầu có từ đó. Thành hoàng chính là vị chỉ huy tối
      linh của làng xã không chỉ về  mặt tinh thần mà còn một phần về  mặt đời sống sinh
      hoạt vật chất.  Họ  là  vị thần  tối  linh,  có thể  bao quát, chứng  kiến toàn  bộ  đời  sống
      của dân  làng,  bảo vệ,  phù  hộ cho dân  làng  làm ăn  phát đạt,  khỏe mạnh. Cho nên
      sự thờ phụng Thành hoàng xét cho cùng là sự thờ phụng luật lệ làng xã, lề thói gia

      phong của làng.
          Đã là Thành hoàng làng thì đại bộ phận có một lý lịch ghi thành văn bản gọi là
      thần tích hoặc thần phả, ngọc phả, phả lục... Những thần tích đó vừa là bằng chứng
      của tín  ngưỡng  dân  gian,  vừa  là  một thành  phần  của  nền  văn  hóa  dân  gian.  Nói
      cách  khác,  thần tích  mà  hiện  nay còn  lại  chính  là  một sỏ  hữu  đồng thời  một sáng
      tạo văn hóa phi vật thể của dải đất ngàn năm văn vật. Nó là tâm hồn, tư duy,  là trí
      tưỏng tượng, là quan niệm về vũ trụ và nhân sinh của bao thế hệ cư dân. Đại đa số
      sự  tích  về  Thành  hoàng  làng  đều  là  những  truyền  thuyết,  sau  này  những  truyền
      thuyết ấy được các địa phương chú trọng và trỏ thành văn bản chính thức được Nhà
      nước công nhận, từ đó đã ra đời các Thần tích, Thần phả, sắc phong. Thành hoàng
      làng có  nhiều  nguồn  gốc,  có thể  là  nhân thần,  có thể  là  nhiên thần,  nhưng đều  là
      các vị thẩn đã được lịch sử hóa hay huyền thoại  hóa. Tuy nhiên các Thành  hoàng
      được sắc vua phong (trừ những tà thần, yêu thẩn...) luôn luôn tượng trưng cho làng
      xã  mà  mình  cai  quản  là  biểu  hiện  của  lịch  sử,  của đạo đức,  phong tục,  pháp  luật
      cũng  như  hy vọng  sống  của  cả  làng.  Thành  hoàng  có  sức  tỏa  sáng  vô  hình  như
      tiềm ẩn quyển uy siêu việt, khiến cho làng quê trỏ thành một hệ thống chặt chẽ.

          Các vị thần cũng được xét đưa từ thứ vị nọ lên thứ vị kia, nếu trong thời gian cai
      quản các vị  này đã  phù  hộ,  giúp đỡ  được nhiều cho đời  sống vật chất và tâm  linh
      của dân chúng. Việc thăng phong các vị Thành  hoàng căn cứ vào sớ tâu của làng
      xã về công trạng của các vị thẩn. Sớ này phải nộp về triều đình trong một thời gian
      quy định. Mỗi lần thăng phong triều đình đều gửi sắc vua ban rất linh đình và cất nó
      trong  hòm  sắc  thờ  ỏ  hậu  cung  đình  làng.  Nhưng  có  khi  Thành  hoàng  chỉ  là  một
      người dân mà theo quan  niệm,  là  người được các vị thần ban cho sứ mệnh để sau
      này thay họ cai quản làng xã, được gọi là Thành hoàng sống.




                                                                                              55
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58