Page 56 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 56

không  cần  phải đặt  ngay trong  phòng  khách.

           Ngoài bàn thờ gia tiên, người ta còn có trang thờ, bàn thờ ông Táo, thờ ông Địa,
      ông Thần Tài. Trang thờ được bố trí ỏ trên cao, nơi gian giữa. Trên trang thờ có đôi
      chân đèn nhỏ, lư hương, bình bông, mâm đĩa trái cây, chung rượu, tách nước.

           Bàn thờ ông Táo được đặt ở  sau  bếp.  Đây cũng chính  là vị “nhất gia chi  chủ”,
      có nhiệm vụ coi sóc việc gia cư, định họa phúc, trừ ma diệt quỷ.

           Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài là một phiên bản của thần Đất là vị thần
      hộ  mệnh  của xóm  làng,  cai  quản  vùng trời,  đất đai,  phù  hộ  con  người  và  gia  súc
      trong xóm  làng, mùa màng bội thu.  Khi những cư dân từ miền Trung vào khai khẩn
      vùng đất Nam bộ, họ gặp phải rất nhiều khó khăn (thiên nhiên khắc nghiệt, thời tiết
      thất thường,  thú  dữ  hoành  hành...  và  ý  niệm  trông  mong  vào các vị  thần  bắt đầu
      hình thành để giúp họ trấn an trên con đường mưu sinh.

           Thần  Đất  cũng  là  một  trong  các  vị  thần  bản  địa  được  họ  mang  vào  phương
      Nam  để thờ  phụng,  cầu  mong cho mưa thuận gió  hòa,  mùa màng  bội thu.  Dần dà
      vể sau, thương nghiệp phát triển, kinh tế hàng hóa phổ biến, nhu cầu mua bán, trao
      đổi phát triển, người ta cần vàng và tiển bạc hơn. Lúc đó, vàng, tiền bạc là thước đo
      của cuộc sống sung túc và nghèo hèn nên Thần Tài xuất hiện. Thần Tài chẳng qua
      là một dạng thức khác của Thần Đất. Nếu Thần Đất là vị thần bảo hộ cây trái,  hoa
      màu, thể hiện tính lý nông nghiệp thì Thần Tài là vị thần trông coi tiển tài, vàng bạc,
      là dấu ấn của thời kỳ kinh tế thương nghiệp.

           Qua  các thời  kỳ,  hình  tượng  của Thần  Tài  có  ít  nhiều  thay  đổi.  Có  lúc  tượng
      Thẩn Tài  đầu  đội  mũ  cánh  chuồn,  hai  tay để  trên  gối,  mặc  áo thụng,  chân  đi  hài
      đảo  sen,  tay  cầm  túi  vải  để  đựng  tiền.  Lại  có  lúc  tượng  Thần  Tài  ngồi  với  tư thế
      chân co, chân xếp, tay cầm bó lúa và đầu để trần.  Sau này có loại tượng Thần Tài
      cầm xâu tiền hoặc cầm một thỏi vàng xuồng.

           Mặc dù  Thần  Tài  được  xem  là  một  hình  tượng  khác  của thẩn  Đất,  nhưng  tựu
      trung,  cả  hai  vị thần  vẫn  có  quyền  uy giúp cho con  người  làm  ăn  phát  đạt,  tài  lộc
      tấn.  Vì vậy,  cư dân  Nam  bộ  hiếm  khi thờ  cúng Thần Tài  một mình,  mà thường thờ
      cúng chung với thổ Địa vị thần cai quản đất đai,  nhà cửa.  Người ta không chỉ cúng
      Thần Tài vào ngày Tết,  mà cúng quanh  năm,  nhất là  những gia đình chuyên  nghề
      buôn bán.  Người ta tin  rằng chỉ khi nào lo cho vị thần này chu đáo thì ông  mới phù
      hộ.  Sáng sớm,  khi  mở cửa bán  hàng  người ta thắp  hương cầu  khẩn Thần Tài “độ”
      cho họ  mua may bán đắt, cúng cho ồng Địa một ly cà  phê đen  kèm theo một điếu
      thuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm.

           Vào ngày Tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn. Người ta lo trang
      hoàng nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ, nếu vị thẩn này đã quá cũ  hay bị hư thì
      sẽ thỉnh vị mới về. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đểu ngăn nắp và Thần Tài có sạch
      sẽ thì làm ăn mới phát tài.
      58
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61