Page 55 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 55

thể  hiện  trong  các  lễ  hội  xuân  hoặc Tết  cổ  truyền.  Lễ  hội  thờ  Thành  hoàng  làng
     thực chất là chiếc cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, là sự giao lưu văn hóa giữa các
     làng xóm với nhau, là nét văn hóa đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa làng, là sự kết
     tinh  ý  thức  hệ  tôn  giáo quanh  một hình  thái thờ  phụng tập thể  - thờ  Thành  hoàng
     làng trong tâm thức dân gian, tâm thức truyền thống của người dân. Đình làng là ndi
     thờ  phụng  Thành  hoàng  và  trỏ  thành  một  biểu  tượng  văn  hóa  tâm  linh  của  mỗi
     người dân  quê  Việt.  Làng  nào cũng có đình, có  khi  mỗi thôn  lại có  một đình  riêng.
     Đình để thờ Thành hoàng nhưng đồng thời cũng trở thành ndi hội họp của chức sắc
     trong làng,  hay là ndi sinh hoạt của cộng đồng làng xã. Mọi hoạt động này đểu xảy
     ra ỏ đình với sự chứng  kiến của Thành  hoàng. Trong tâm thức người dân quê  Việt,
     Đức Thành  hoàng  là vị thần tối  linh,  có thể bao quát,  chứng kiến toàn  bộ đời sống
     của dân  làng,  bảo vệ,  phù  hộ  cho dân  làng  làm  ăn  phát đạt,  khỏe  mạnh.  Các thế
     hệ  dân  cứ tiếp tục sinh  sôi  nhưng Thành  hoàng thì còn  mãi,  trở  thành  một chứng
     tích  không thể  phủ  nhận  được của  một làng  qua  những  cđn  chìm  nổi.  Có  thể cho
     rằng,  Thành  hoàng  chính  là  vị  chỉ  huy tối  linh  của  làng  xã  không  chỉ về  mặt tinh
     thần  mà còn  một phần về  mặt đời sống sinh  hoạt vật chất của dân  làng.  Cho nên
     sự thờ phụng Thành hoàng xét cho cùng là sự thờ phụng luật lệ làng xã, lề thói gia
     phong của làng.

          Như trên đã  nói,  thần Thành  hoàng dù  có  hay không có  họ tên,  lai  lịch; và  dù
     xuất thân bất kỳ từ tầng lớp nào thl cũng là chủ thể trên cõi thiêng của làng và đều
     mang tính  chất chung  là  hộ  nưóc giúp dân ở  ngay địa phưdng đó.  Vai trò trên của
     thần còn có ý  nghĩa hđn  nữa,  nhất là  đối với  những cư dân từ miền  ngoài vào khai
     khẩn vùng đất  hoang  Nam  bộ,  vì  lẽ  họ  đã  gặp  không  ít khó  khăn  do thiên  tai địch
     họa, do thú dữ hoành hành... Điều đó có nghĩa, thần Thành hoàng đã trỏ thành một
     biểu  tượng  tâm  linh;  bởi  theo  họ,  chỉ có  thần  mới  có  thể  giúp  cho  mưa thuận  gió
     hòa,  mùa màng tươi tốt;  giúp cho cuộc sống của họ  ngày một thêm  ổn định, thịnh
     vượng.




     11.  PHONG TỤC THỜ CÚNG THẦN TÀI VÀ ÔNG ĐỊA


          Bàn thờ Thần Tài chỉ được lập ỏ những nơi góc nhà, bàn thờ Thần Tài có cách
     bài trí khác với  bàn  thờ  tổ tiên  hay  bàn  thờ  Thổ  công.  Bản  chất trường  khí phòng
     thờ  (hay  bàn  thờ)  thuộc tính  âm,  không  ưa  sự  phô  trương,  mang  tính  đối  nội,  hay
     ngay  cả  trong  ngày  giỗ  hay  Tết  thì  thờ  cúng  cũng  là  việc  riêng  của  gia  đình  đó,

     người ngoài đến muốn thắp nén hương phải xin phép gia chủ.
          Về  Ngũ  hành thì  bàn thờ thuộc hành  hỏa và  mộc là 2  hành  hướng  lên cao và
     cần sự chăm sóc mỗi ngày. Trừ bàn thờ ông Địa, Thần Tài  là tín  ngưỡng dân gian
     mọi nhà giống  nhau, đặt gần cửa để nghinh tiếp tài lộc, còn  lại bàn thờ gia tiên và
     tôn  giáo  riêng  của  mỗi  gia  đình  (thờ  Phật,  thờ  Chúa...)  nên  mang  tính  hướng  nội,


                                                                                             57
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60