Page 42 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 42

là áo nhẫn nhục hay còn gọi  là áo tùy hình chống lại  ba mũi tên độc tham, sân, si
      (tham  lam,  nóng giận và  ngu tối)”, ở chùa Việt Bắc bộ, tượng  Kim  Cương  Hộ  pháp
      luôn thể hiện dưới  hình dạng võ tướng, có  lẽ để thể  hiện tinh thần dũng  mãnh  hay
      ẩn chứa lòng tôn  kính các vị anh  hùng dân tộc?  Bộ tượng  này ỏ chùa Tây Phương
      (Hà  Nội)  khá  mực thước,  cách thể  hiện  khéo léo,  dáng  hoạt,  tư thế sinh  động:  bộ
     tượng ở chùa Mía (Hà Nội) lại có vẻ dân gian, khuôn mặt giống người thực, có cảm
      xúc...

          Bài trí tượng trong tòa  Thượng điện

          Tòa Thượng điện còn gọi là Tam bảo hay Đại hùng Bảo điện, gồm  nhiều tượng
      Phật đặt trên các bệ xây từ thấp tới cao, tượng trưng cho sự tu hành và đắc đạo của
      đức Phật, đồng thời biểu hiện các triết lý của đạo Phật. Nghĩa của Đại hùng: Thắng
      nhân giả anh, Thắng kỷ giả hùng (thắng được mình mới là bậc đại hùng).
          -  Lớp thứ  nhất:  Trên  cùng  là tượng Tam  thế,  tên  đầy đủ  là Tam thế tam  thiên
      Phật  nghĩa  là  ba  nghìn  vị  Phật thời  quá  khứ,  hiện  tại,  tương  lai,  trong  đó  Thiên  là
      con số phiếm chỉ không đếm được.

          Bộ tượng này gồm  ba pho, thường có  một dáng chung là  ngồi kết già,  sự khác
      nhau  chỉ là  các dáng tay  kết ấn,  bên  trái  là  Quá  khứ thế,  bên  phải  là  Vị  lai thế,  ỏ
      giữa là  Hiện tại thế.  Một số bộ  tượng  mang tính  nghệ  thuật cao  như ỏ  chùa Thầy,
      chùa  Ninh  Hiệp  có  phong  cách  thời  Mạc,  bộ  tượng  ở  chùa  Côn  Sơn  có  tạo  hình
      giống tượng ỏ các chùa Nam Tông,  bộ tượng chùa Bút Tháp mang đặc điểm tượng
      thời  Lê Trung  Hưng. Với  loại tượng  này,  bệ  sen và  bệ vuông có trang trí khá tỉ mỉ,
      nhiều  đồ  án trang  trí ẩn  chứa  mật  nghĩa sâu  xa.  Đặc  biệt  là  bộ  tượng  ở  chùa  Bút
      Tháp với tán  lửa tam  muội  hình thuyền  phía sau tượng có trang trí tinh tế,  hoa văn
      thực vật, mây lửa, mây nước... liên quan đến lực lượng tự nhiên, thể hiện khát vọng
      hằng xuyên trong tâm thức của người Việt cầu mưa, cầu mùa.

          - Lớp thứ hai: Bộ tượng Di đà tam tôn mang tính chất tuyên ngôn cho Phật giáo
      bởi  đại  diện  cho từ tâm  và  trí tuệ.  Trong  đó,  Phật Adiđà  ở  giữa  thể  hiện  tám  tính
      (bát đại), phân thân biểu hiện thành Quan thế âm Bồ tát bên trái (bốn tính thuộc từ
      tâm là đại từ, đại bi, đại hỉ, đại xả) và Đại thế chí Bổ tát bên phải (bốn tính thuộc trí
      tuệ  là đại  hùng, đại  lực,  đại trí,  đại dũng).  Bộ tượng  Di đà tam tôn  ỏ chùa Thầy có
      niên đại thời Mạc với nhiều hoa văn liên quan đến  Mật tông như hạt bảo châu, sen
      Tạng, hoa có kết cấu kim cương chữ, cành san hô... Đặc biệt trên tượng đại thế chí
      Bổ  tát  được trang  trí 427  cặp  hạt tròn  tương  ứng  với  427  câu  chú  trong  Kinh  Thủ
      lăng nghiêm.

          -  Lớp  thứ  ba:  Bộ  tượng  Thích  ca  liên  hoa,  với  mô  hình  nhất  Phật  nhị  tôn  giả,
      Đức Thích Ca ngồi kết già ở giữa, tay giơ đóa sen,  Ma Ha Ca Diếp bên trái, A  Nan
      Đà  bên  phải.  Xuất  hiện  khá  d  nhiều  chùa  Việt  như chùa Trăm  gian,  chùa  Bà  Đá
      (Hà  Nội)...,  bộ  tượng  này  được tạc theo  sự  tích  tôn  giả  Ma  Ha  Ca  Diếp  mỉm  cười


      44
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47