Page 37 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 37

I. TÍN NGƯỠNG THỜ CÚNG

                               THẦN LINH THIÊN ĐỊA






    1.  THỜ ĐỘNG VẬT VÀ THựC VẬT


         Khác với văn hóa phương Tây thờ các con vật có sức mạnh như hổ, sư tử, chim
    ưng... tín ngưỡng Việt Nam thờ  các con vật hiền  lành  hơn  như trâu, cóc, chim,  rắn,
    cá sấu... các con vật đó gần gũi với cuộc sống của người dân của một xã hội nông
    nghiệp.  Người  dân  còn  đẩy các con vật lên thành  mức biểu trưng  như Tiên,  Rồng.
    Theo truyền thuyết thì tổ tiên  người  Việt thuộc  họ  Hồng  Bàng có  nghĩa là  một loài
    chim  nước  lớn,  thuộc  giống  “Rồng  Tiên”.  Con  rồng  lần  đầu  tiên  xuất  hiện  ỗ  vùng
    Nam Á, sau đó mới được phổ biến ỏ Trung Quốc rồi đến các nước phương tây. Con
    rồng có đầy đủ  đặc tính của lối tư duy nông nghiệp: tổng hợp của cá sấu, rắn; sinh
     ra ỏ  dưới  nước  nhưng  lại  có  thể  bay lên trời  mà  không cần cánh;  có thể vừa phun
     nước vừa phun lửa. Có  rất nhiều địa danh Việt Nam có tên liên quan đến  rổng như
    Thăng Long, Hàm Rồng,...

         Thực vật được tôn sùng  nhất là cây lúa, có Thần Lúa,  Hồn  Lúa,  Mẹ  Lúa,... đôi
     khi ta thấy còn thờ Thần Cây Đa, Cây Cau,...




     2.  TÍN NGƯỠNG SÙNG  BÁI CON  NGƯỜI

         Hồn và  vỉa

         Người Việt xưa cho rằng con người gồm phần thể xác và phần linh hồn. Một số
     dân  tộc  Đông  Nam  Á  coi  linh  hồn  gồm  hồn  và  vía.  Vía được  hình  dung  như phần
     trung gian  giữa thể xác và  hồn.  Người  Việt cho rằng  người có  ba hồn,  nam có  bảy
     vía và nữ có chín vía.  Ba hồn gổm: Tinh là sự tinh anh trong nhận thức, Khí là năng
     lượng  làm  cho cơ thể  hoạt động và Thần  là thần thái của sự sống.  Bảy vía ở  đàn
     ông cai quản  hai tai,  hai  mắt,  hai  lỗ  mũi và  miệng.  Chín vía ở  nữ giới cai quản bảy
     thứ  như d  nam  giới  cộng  thêm  hai  vía  nữa.  Hai  vía  này  có  nhiều  cách  giải  thích.
     Chúng  có  thể  là  núm  vú  có  vai  trò  quan  trọng trong  nuôi  con.  Tuy  nhiên  có  cách
     giải thích  khác.  Người  Việt thường  có  câu  nói  nam  có  “ba  hồn  bảy vía” còn  nữ có
     “ba hồn chín vía”, cũng là từ các quan niệm trên mà ra.

         Hồn  và  vía  dùng  thể  xác  làm  nơi  trú  ngụ,  trường  hỢp  hôn  mê  ở  các  mức  độ
     khác nhau được giả thích là vía và hồn rời bỏ thể xác ở các mức độ khác nhau. Nếu
     phần thần của  hổn  mà  rời  khỏi thể xác thì  người đó chết.  Khi  người chết,  hổn  nhẹ

                                                                                             39
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42