Page 38 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 38

hơn sẽ  bay sang  kiếp  khác còn vía nặng  hơn  sẽ  bay là  là  mặt đất rồi tiêu tan. Thế
      nên  mới có  những câu  ngạn  ngữ như: “hồn xiêu phách lạc” phách tức là vía, ở đây
      muốn nói trạng thái run sỢ, mất chủ động), “sợ đến mức hồn vía lên mây”...

           Khi  chết  là  hổn  đi  từ  cõi  dương  gian  đến  cõi  âm  ty,  cõi  đó  cũng  được  tưỏng
      tượng có  nhiều  sông  nước như ỏ cõi dương  gian  nên  cần  phải đi  bằng thuyền  nên
      nhiều nơi chôn người chết trong những chiếc thuyền.




      3.  TÍN  NGƯỠNG THỜ CÚNG  PHỒN THựC

           Thời  xa  xưa,  để  duy trì  và  phát triển  sự  sống,  ở  những  vùng  sinh  sống  bằng
      nghề  nông  cần  phải  có  mùa màng tươi tốt và  con  người  được sinh  sôi  nảy nỏ.  Để
      làm được hai điều trên, những trí tuệ sắc sảo sẽ tìm các quy luật khoa học để lý giải
      hiện thực và họ đã xây dựng được triết lý âm dương, còn  những trí tuệ  bình dân thì
      xây  dựng  tín  ngưỡng  phồn  thực  (phồn  nghĩa  là  nhiều,  thực  nghĩa  là  nảy  nở).  Tín
      ngưỡng phồn thực ỏ Việt Nam được thể hiện ỏ hai dạng: thờ cơ quan sinh dục của
      cả nam lẫn nữ và thờ hành vi giao phối, khác biệt với một số nển văn hóa khác như
      Ấn Độ chẳng hạn, chỉ thờ sinh thực khí của nam mà thôi.

           Thờ cơ sinh thực khỉ

           Thờ sinh thực khí (sinh = đẻ, thực = nảy nở, khí = công cụ) là hình thái đơn giản
      của tín  ngưỡng  phồn  thực.  Nó  phổ  biến  ỏ  hầu  hết các  nền  văn  hóa  nông  nghiệp
      trên thế giới. Nhưng khác với hầu hết các nền văn hóa khác là chỉ thời sinh thực khí
      nam,  tín  ngưỡng  phồn  thực  Việt  Nam  thờ  sinh  thực  khí của  nam  lẫn  nữ.  Việc  thờ
      sinh  thực  khí  được  tìm  thấy  ỏ  trên  các  cột  đá  có  niên  đại  hàng  ngàn  năm  trước
      Công  nguyên.  Các sinh thực  khí còn  được thấy  rất nhiều  ỏ  thánh  địa  Mỹ  Sơn  vẫn
      còn nguyên dạng đến  ngày nay.  Ngoài  ra nó còn được đưa vào các lễ  hội,  lễ  hội ỏ
      làng Đồng  Kỵ có tục  rước cặp sinh thực  khí bằng  gỗ  vào ngày 6 tháng  giêng,  sau
      đó chúng được đốt đi, lấy tro than chia cho mọi người để lấy may.

           Thờ hành vi giao phối

           Ngoài việc thờ sinh thực khí, tín ngưỡng Việt Nam còn thờ hành vi giao phối, đó
      là  một đặc điểm  thể  hiện  việc chú  trọng  đến  các  mối  quan  hệ  của văn  hóa  nông
      nghiệp, nó đặc biệt phổ biến ở vùng Đông Nam Á. Các hình nam nữ đang giao phối
      được  khắc trên  mặt trống  đổng  tìm  được  ỏ  làng  Đào Thịnh,  có  niên  đại  500 trước
      Công nguyên.  Ngoài  hình tượng  người, cả các loài động vật như cá sấu, gà, cóc,...
      cũng được khắc trên mặt trống đổng Hoàng Hạ.

           Vào  dịp  hội  đền  Hùng,  vùng  đất tổ  lưu  truyền  điệu  múa  "tùng  dí",  thanh  niên
      nam nữ cầm trong tay các vật biểu trưng cho sinh thực khí nam và  nữ, cứ mối tiếng
      trống "tùng" thì họ lại "dí"  hai vật đó  lại với nhau.  Phong tục "giã cối đón dâu" cũng


      40                          -   -
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43