Page 179 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 179

tráng cầm cờ khiêng võng đều nón dấu áo nẹp. Đám rước rất trọng thể.

          Tại đình làng, nơi giữa thiết lập bàn thờ tiên lão, các quan lão ngồi hai gian bên
      theo thứ bậc tuổi, có làng yến cả lão bà thì gian trái lão ông ngồi, gian bên phải lão
      bà ngồi.

          Tùy theo lệ làng, có nơi lão 90 tuổi hoặc lớn hơn nữa ngồi một mình chiếu nhất,
      có nơi chưa đến 60 tuổi đã là bậc cao niên nhất, cũng ngồi một mình chiếu nhất.
          Tế  lão  cũng  đủ  nghi  thức  như tế  thẩn,  ba  tuần  rượu  với  văn  tế  tiên  lão,  văn
      chúc thọ quan lão, có ban tư văn hành lễ, phường bát âm tấu nhạc.

           Lúc tế, quan lão ngồi trước những mâm cỗ đặt giữa chiếu, chỉ uống rượu suông
      không ăn,  là thủ  ý trang  nhã, trịnh trọng đối với dân làng,  ngồi chứng kiến cuộc lễ
      diễn  hành  và  chăm  chú  nghe  văn  tế,  văn  chúc  thọ.  Những  mâm  cỗ  kia  sẽ  được

      mang đến từng nhà biếu các cụ.
           Cỗ  yến  lão thường  là  rất thịnh  hậu  cả  vể  phẩm  lẫn  lượng,  có  nơi  mỗi  cỗ  hai
      bánh dày,  hai bánh chưng với những món giò, nem và nhiều thứ bánh khác làm  rất
      công phu.

           Chiếu nhất, một cụ  ngồi thì được biếu cả một cỗ gọi là cỗ một, chiếu nhì, hai cụ
      ngồi là cỗ đôi thì được biếu mỗi cụ một nửa cỗ, những cỗ dưới là đồng hạng cứ bốn
      cụ một cỗ.

           Từ ngàn xưa, những khi có việc làng, không hể có bóng phụ  nữ nơi đình trung.
      Ngày yến, sự hiện diện của các lão bà đem lại cho dân làng một cảm giác đặc biệt
      vui về đầm ấm.

           Mỹ tục yến lão là do đạo hiếu mà ra, một đặc tính dân tộc, có ý nghĩa rất trọng
      hậu, trẻ vui đạo trẻ,  già vui tuổi già, trái ngược hằn với cái thảm cảnh ò  mấy nước
      văn  minh cường thịnh cứ đến tuổi  già  là  bị liệt vào hạng  người vô dụng,  ăn  hại xã
      hội, con cháu ít chăm nom, người đời lạnh nhạt.

          Lúc  vãn  niên,  tóc  bạc  da  mồi,  với  cuộc sống  buồn  tẻ  nơi  thôn  dã  năm  tháng
      trôi, các cụ  hăn cũng cảm thấy sung sướng đã được cả  làng tỏ tình quý trọng  quý
      trọng  rât mực trong  cuộc  rước đón  những  buổi  yến  ẩm,  con  cháu  các cụ  thì được
      hãnh diện là gia đình có phúc mới được tuổi thọ, cho nên nhiều nhà, dù  ngèo cũng
      ráng may sắm cho ông bà đi dự yến.

          Cụ thì mũ ni nhung đen, áo vóc đại hổng, cụ thì khăn nhiễu tam giang, giầy văn
      hài,  cụ  thì  áo  đoạn  huyền  quần  lụa  bạch,  có  những  cụ  nhà  bần  han,  quanh  năm

     quần  nâu áo vải  lúc  này cũng quần  chúc bâu,  áo the thâm, áo láng chéo go,  dép
     mới thay quai... Y  phục tùy hoàn cảnh mỗi nhà,  không có  lệ  định nào, chì trừ  màu
     vàng của nhà vua, quan dân dều không dược mặc

          Trước  ngực,  dưới  vòng  dây  thao  quàng  cổ  là  túi  gấm  màu  lam,  màu  huyền

                                                                                             181
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184