Page 178 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 178

khoán  cho đền.  Như vậy bé  là  con  nuôi  của Đức Thánh  Trần.  Từ đó,  về  mặt tâm
         linh, với thế giới thần linh đứa bé có họ mới, họ của nhà Phật (là Mẫu), họ của Đức
         Thánh (là Trần). Cho nên trong mọi việc cúng khấn cho bé sau  này đều phải khấn
         theo họ  của  Phật,  của Thánh.  Khi  đứa trẻ  đến  tuổi  13  hoặc  16,  bố  mẹ  có thể xin
         chuộc  khoán.  Chuộc  khoán  cũng  thông  qua  một  nghi  lễ  tại  nơi  trước  kia  mình  đã
         bán khoán.




         5.  TẬP TỤC TẾ LỄ TRONG TIỆC KHAO LÃO

              Lên lão cũng phải khao. “Khao lão” không khó khăn như khao vị thứ đình trung.
         Lo  đủ  lệ  là  đưỢc,  có  mời  thì  mời  phe  giáp  hay thôn  xóm  khắc  đến,  vì  lên  lão  là
         quyền đương nhiên không phải câu cạnh.

              Những nhà giàu có thường nhân dịp bày tiệc mừng thọ tế lễ, ăn uống linh đình.
         Tế sống cha mẹ, có văn chúc thọ với  ban tư văn  hành  lễ  trỢ tế.  Cha mẹ  ngồi  phía
         trong,  con trái,  gái,  dâu,  rể,  cháu chắt,  phân thứ bậc trên dưới  đứng  hai  bên,  nam
         bên trái, nữ bên phải, làm lễ tế ba tuần rượu, có tấu nhạc trọng thể, vui vẻ. Tế sống
         cha mẹ  mỗi  lần  hai  lạy,  khác tế thần, tế tổ mỗi  lần  bốn  lạy. ở đất văn vật,  bài văn
         tế chúc thọ  thường  là  cả  một công trình  bút  mực,  có  khi  người trong vùng  nồ  nức
         đến xem tế và nghe đọc văn.

              Có  đám  mừng thọ  mời  bà  con  họ  hàng  làng  tổng,  tiệc tùng  hát  xướng  hai  ba
         bốn ngày.

              “Phủ  quý sinh  lễ  nghĩa”, có  nhiều  nhà  làm  lễ  mừng thọ cha mẹ  lên  lão 70, 80,
         90 tuổi...  Không  phải  tục  lệ  bắt  buộc,  giàu  có  bày  ra thết đãi  mời  mọi  người  đến
         chia vui với mình, đồng thời làm vui lòng cha mẹ, tưởng cũng là một tục hay, có thể
         khiến  cho  những  kẻ  nhẹ  tình  hiếu  thảo,  không  lo  phụng  dưỡng  cha  mẹ  cho  được
         tuổi thọ như người, phải lấy làm suy nghĩ và hổ thẹn.

              Yến lão

              "Yến”  là tiệc  rượu.  Nhiều  làng có  tục yến  lão,  hằng  năm  hay  hai  ba  năm  một
         lẩn, thiết tiệc mừng thọ các quan lão. Có thể nói đây là một thịnh điển thời thái bình,
         không  phải  là  một  hủ  tục  đã  gây  nên  nhiều  tệ  đoan  như tục  ngôi  thứ  hương  ẩm.
         “Sống lâu lên lão làng”, tự nhiên có vinh dự tuổi thọ, không phải tranh dành mới có,
         chẳng phải có tiển mà mua được, có quyển thế mà tạo nên được.

              Mỗi  năm cứ đến dịp làng  mở  hội hoặc ngày đại lễ có định  kỳ,  các quan  lão tụ
         hội ở chùa hay nơi công quán hay một đương cai, làng đem cờ quạt với phường bát
         âm  đến  rước  ra đình.  Những  làng  trù  phú  thường  sắm  đủ  võng  lọng  rước  lão,  lão
          100 tuổi đi võng điều che bốn lọng xanh, lão 90 tuổi đi võng điều hai lọng xanh, lão
         80 tuổi vọng xanh (đòn cong)  một lọng,  lão 70 võng xanh  (đòn ống)  một lọng. Trai


          180
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183