Page 199 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 199
196 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
3. Đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa theo
hướng vừa mở rộng thị trường, mặt hàng, vừa nâng cao hiệu quả
xuất - nhập khẩu phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Hạn
chế khai thác ồ ạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như các
hoạt động chế biến gây ô nhiễm môi trường. Khuyến khích và tạo
điều kiện phát triển nhanh các mặt hàng xuất khẩu thân thiện với
môi trường. Khuyến khích nhập khẩu các công nghệ phục vụ cho
quá trình phát triển các ngành công nghiệp nhóm B, các ngành
công nghiệp phụ trợ.
Tăng cường đàm phán với các đối tác mà Việt Nam đang
nhập siêu nhằm xóa bỏ những rào cản đối với các mặt hàng xuất
khẩu nước ta đang có lợi thế so sánh. Tăng cường nghiên cứu áp
dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá và chống bán trợ giá
để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà sản xuất trong nước,
phù hợp với các nguyên tắc của WTO.
Khai thác hiệu quả các chương trình hợp tác kinh tế, thương
mại với các nước ASEAN, Trung Quốc,… phát triển phương thức
tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, chuyển tải qua Việt Nam.
4. Phát triển các phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh
đa dạng phù hợp với quá trình phát triển sản xuất trong thời kỳ
công nghiệp hóa, có đủ năng lực gia tăng giá trị thương mại cho sản
phẩm, có khả năng gắn kết và thúc đẩy phát triển các kênh phân
phối truyền thống có quy mô nhỏ, nhất là các kênh phân phối
truyền thống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hình thành các
khu thương mại tập trung gắn với quy hoạch phát triển các vùng
kinh tế trọng điểm, tạo thành nhiều cấp độ khác nhau (khu thương
mại tập trung của cả nước, liên vùng, vùng và của các tiểu vùng).
Trước mắt, tập trung phát triển các vùng thương mại tại: Vùng kinh
tế trọng điểm Bắc Bộ với trọng tâm là Hà Nội, Hải Phòng; Vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam với trọng tâm là Thành phố Hồ Chí
Minh; Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với trọng tâm là Đà
Nẵng; Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long với
trọng tâm là Cần Thơ. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ khai thông các
“cửa ngõ” giao thương với các nước trong khu vực và thế giới trên