Page 201 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 201
198 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
trong các quy hoạch khu kinh tế và khu kinh tế cửa khẩu; Hình
thành các cảng cạn/trung tâm logistics.
2. Định hướng quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng
bán buôn
- Định hướng phân bố không gian: Tại trung tâm các vùng
sản xuất nông nghiệp có quy mô, sản lượng lớn; Tại các khu vực
thị trường tiêu thụ lớn; Tại trung tâm các vùng đang có tốc độ công
nghiệp hóa nhanh.
- Định hướng phát triển các loại hình: Chợ bán buôn (chợ
hạng I, chợ đầu mối nông sản; Chợ đầu mối nguyên phụ liệu cho
các ngành công nghiệp); Sở giao dịch hàng hóa; trung tâm bán
buôn; trung tâm phân phối; Kho hàng công; tổng kho đầu mối; hội
chợ bán buôn theo mùa.
3. Định hƣớng quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng bán lẻ
- Định hướng phân bố không gian: Gắn với sự hình thành và
phát triển của các đô thị, các điểm, cụm và tuyến dân cư trên địa
bàn cả nước.
- Định hướng phát triển các loại hình: Các loại hình bán lẻ
truyền thống (chợ, cửa hàng, cửa hiệu, quầy hàng, sạp hàng của các
hộ kinh doanh); Các loại hình bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm
thương mại,…) sẽ phát triển đa dạng với nhiều cấp độ quy mô khác
nhau, trong đó chú trọng phát triển các loại quy mô vừa và nhỏ.
4. Định hƣớng quy hoạch trung tâm hội chợ triển lãm
thƣơng mại
- Định hướng phân bố không gian: Tại các trung tâm kinh tế
lớn của cả nước, tiếp đến là các trung tâm vùng và tiểu vùng.
- Định hướng phát triển theo chức năng và loại hình: Phát
triển các trung tâm hội chợ triển lãm thương mại có quy mô lớn,
tầm khu vực và quốc tế; phát triển các trung tâm hội chợ triển lãm
thương mại có quy mô vừa, cấp vùng và liên vùng; Phát triển các
trung tâm hội chợ theo mùa sản xuất và mùa tiêu dùng.