Page 201 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 201

198           Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            trong  các  quy  hoạch  khu  kinh  tế  và  khu  kinh  tế  cửa  khẩu;  Hình
            thành các cảng cạn/trung tâm logistics.

                  2.  Định  hướng  quy  hoạch  hệ  thống  kết  cấu  hạ  tầng
            bán buôn

                  - Định hướng phân bố  không gian: Tại trung tâm các vùng
            sản xuất nông nghiệp có quy mô, sản lượng lớn; Tại các khu vực
            thị trường tiêu thụ lớn; Tại trung tâm các vùng đang có tốc độ công
            nghiệp hóa nhanh.


                  -  Định  hướng  phát  triển  các  loại  hình:  Chợ  bán  buôn  (chợ
            hạng I, chợ đầu mối nông sản; Chợ đầu mối nguyên phụ liệu cho
            các  ngành  công  nghiệp);  Sở  giao  dịch  hàng  hóa;  trung  tâm  bán
            buôn; trung tâm phân phối; Kho hàng công; tổng kho đầu mối; hội
            chợ bán buôn theo mùa.

                  3. Định hƣớng quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng bán lẻ


                  - Định hướng phân bố không gian: Gắn với sự hình thành và
            phát triển của các đô thị, các điểm, cụm và tuyến dân cư trên địa
            bàn cả nước.

                  - Định hướng phát triển các loại hình: Các loại hình bán lẻ
            truyền thống (chợ, cửa hàng, cửa hiệu, quầy hàng, sạp hàng của các
            hộ kinh doanh); Các loại hình bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm
            thương mại,…) sẽ phát triển đa dạng với nhiều cấp độ quy mô khác
            nhau, trong đó chú trọng phát triển các loại quy mô vừa và nhỏ.

                  4.  Định  hƣớng  quy  hoạch  trung  tâm  hội  chợ  triển  lãm
            thƣơng mại

                  - Định hướng phân bố không gian: Tại các trung tâm kinh tế
            lớn của cả nước, tiếp đến là các trung tâm vùng và tiểu vùng.

                  -  Định  hướng  phát  triển  theo  chức  năng  và  loại  hình:  Phát
            triển các trung tâm hội chợ triển lãm thương mại có quy mô lớn,
            tầm khu vực và quốc tế; phát triển các trung tâm hội chợ triển lãm
            thương mại có quy mô vừa, cấp vùng và liên vùng; Phát triển các
            trung tâm hội chợ theo mùa sản xuất và mùa tiêu dùng.
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206