Page 197 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 197

194           Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

                  1. Mục tiêu tổng quát


                  Phát  triển  nhanh  thương  mại  nước  ta  theo  hướng  hiện  đại,
            phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ phát triển tiên tiến trong khu
            vực; nâng cao thứ bậc trong bảng xếp hạng môi trường thương mại
            toàn cầu; khả năng tham gia điều tiết, đảm bảo cân đối cung - cầu
            hàng hóa trong nền kinh tế được nâng lên rõ rệt; lợi ích của người
            tiêu dùng, người sản xuất trong nước và của nền kinh tế được bảo
            vệ; Thương mại ngày càng phát triển theo hướng thân thiện với môi
            trường; Tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào
            kinh tế khu vực và thế giới.

                  2. Mục tiêu chủ yếu về phát triển thƣơng mại trong nƣớc

                  - Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP của  ngành Thương
            nghiệp  cao  hơn  tốc  độ  tăng  trưởng  GDP  chung  của  nền  kinh  tế,
            bình quân tăng 8 - 8,5%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015 và 8,5-
            9%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020;

                  - Góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động dư thừa
            từ khu vực nông nghiệp, nông thôn do quá trình chuyển dịch cơ cấu
            kinh tế tạo ra. Phấn đấu thu hút lao động tăng thêm hàng năm vào
            ngành Thương nghiệp đạt bình quân 1,5 - 2%/năm trong giai đoạn
            2011 - 2015 và 1 - 1,5% trong giai đoạn 2016 - 2020;

                  - Sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư vào ngành Thương nghiệp
            sửa chữa, nhanh chóng hiện đại hóa các loại hình kết cấu hạ tầng
            thương mại;


                  - Tốc độ tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
            thu dịch vụ tiêu dùng cả nước (theo giá thực tế) tăng bình quân 19 -
            20% trong giai đoạn 2011 - 2015 và 20 - 21%/năm trong giai đoạn
            2016 - 2020;


                  - Phấn đấu đưa tỷ trọng bán lẻ của các loại hình bán lẻ hiện
            đại trong tổng mức bán lẻ từ khoảng 20% hiện nay lên 40% vào
            năm 2020.
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202