Page 197 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 197
194 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển nhanh thương mại nước ta theo hướng hiện đại,
phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ phát triển tiên tiến trong khu
vực; nâng cao thứ bậc trong bảng xếp hạng môi trường thương mại
toàn cầu; khả năng tham gia điều tiết, đảm bảo cân đối cung - cầu
hàng hóa trong nền kinh tế được nâng lên rõ rệt; lợi ích của người
tiêu dùng, người sản xuất trong nước và của nền kinh tế được bảo
vệ; Thương mại ngày càng phát triển theo hướng thân thiện với môi
trường; Tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào
kinh tế khu vực và thế giới.
2. Mục tiêu chủ yếu về phát triển thƣơng mại trong nƣớc
- Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP của ngành Thương
nghiệp cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP chung của nền kinh tế,
bình quân tăng 8 - 8,5%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015 và 8,5-
9%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020;
- Góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động dư thừa
từ khu vực nông nghiệp, nông thôn do quá trình chuyển dịch cơ cấu
kinh tế tạo ra. Phấn đấu thu hút lao động tăng thêm hàng năm vào
ngành Thương nghiệp đạt bình quân 1,5 - 2%/năm trong giai đoạn
2011 - 2015 và 1 - 1,5% trong giai đoạn 2016 - 2020;
- Sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư vào ngành Thương nghiệp
sửa chữa, nhanh chóng hiện đại hóa các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại;
- Tốc độ tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
thu dịch vụ tiêu dùng cả nước (theo giá thực tế) tăng bình quân 19 -
20% trong giai đoạn 2011 - 2015 và 20 - 21%/năm trong giai đoạn
2016 - 2020;
- Phấn đấu đưa tỷ trọng bán lẻ của các loại hình bán lẻ hiện
đại trong tổng mức bán lẻ từ khoảng 20% hiện nay lên 40% vào
năm 2020.