Page 198 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 198
Phụ lục 195
3. Mục tiêu chủ yếu về phát triển thƣơng mại quốc tế
- Phấn đấu đạt tốc độ tăng xuất khẩu bình quân 15 -
16,5%/năm giai đoạn 2011 - 2015 và 16 - 17,5%/năm trong giai
đoạn 2016 - 2020;
- Phấn đấu kiềm chế tốc độ tăng nhập khẩu bình quân 13 -
15,5%/năm trong giai đoạn 2011- 2015 và 13,5 - 15%/năm giai
đoạn 2016 - 2020. Đến năm 2020, về cơ bản, nước ta sẽ cân bằng
được cán cân thương mại.
III. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
1. Hoàn thiện thể chế thương mại phù hợp với thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn chiến lược
2011 - 2020.
2. Xây dựng đội ngũ thương nhân trong nước ngày càng lớn
mạnh, tham gia tích cực vào quá trình phát triển nhanh thị trường
trong và ngoài nước. Phát triển nhanh các doanh nghiệp xuất - nhập
khẩu, doanh nghiệp phân phối lớn có phạm vi hoạt động rộng với
nhiều phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh đa dạng phù hợp.
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân
phối đồng bộ từ khâu tổ chức nguồn hàng cung cấp cho thị trường
trong nước và xuất khẩu, tổ chức lưu thông và cung cấp các dịch vụ
logistics, dịch vụ bán hàng thuộc các lĩnh vực, ngành hàng quan
trọng trong nền kinh tế.
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh
doanh liên kết, hợp tác kinh doanh phát triển thị trường, xây dựng
hệ thống đại lý bán hàng, xây dựng mạng lưới cửa hàng nhượng
quyền thương mại ...
Nhà nước áp dụng các công cụ kinh tế, hành chính và tuyên
truyền, giáo dục để thương nhân thực hiện tốt các chính sách của
Nhà nước về phát triển thị trường, ổn định giá cả trong nền kinh tế.