Page 94 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 94

chưa  thể hiện được bản  lĩnh  trong mọi vẩn đề của xã hội cũng như chỉnh cuộc
       đời họ. ” (GS.TS  Lê Ngọc  Trà,  trong bài phỏng vấn  "Tuổi  trẻ:  Giàu  thông tin,
       nhimg còn bản lĩnh? ”)
            Anh/chị  có  đồng  tình  với  ý  kiến  trên  không?  Hãy  trao  đổi  với  GS.TS  Lê
       Ngọc Trà và bày tỏ quan điểm sống của chính mình.
            Câu 2. Một trong những nét đặc tnmg phong cách nghệ thuật của nhà văn
       Nguyễn Tuân là luôn khám phả con người dưới phương diện tài hoa nghệ sĩ.
            Qua nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chừ người tử tù và người lái đò
       trong tùy bút Người lải đò Sông Đà, anh/chị hãy bình luận nhận định trên.



                                      GỢl Ý LÀM BÀI


            I. Phần đọc hiểu
            1.  Yêu cầu chung
            - Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy
       động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản thuộc thơ trữ tình để làm bài.

            - Đề chỉ kiểm tra một số khía cạnh.  Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú
        nhưng cần thấy được nội dung tư tưởng, đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ.
            2.  Yêu cầu cụ thể
            Câu  1. Qua đoạn thơ tác giả muốn thể hiện tình cảm vừa nhớ thương, vừa
        hờn dỗi, trách móc của nhân vật trữ tình trong tình yêu.  Nồi tương tư của nhân
        vật người con trai đối với con gái.
            Câu 2. Biện pháp tu từ:  Hoán dụ,  nhân hoá,  so sánh, điệp từ, điệp ngữ, câu
        hỏi  tu  từ.  Các  biện  pháp  tư từ đã  thể  hiện  được  cách  giãi  bày  kín  đáo,  tế  nhị;
        nhấn  mạnh  nỗi  nhớ nhung,  thương  cảm và  sự  hờn  dỗi,  trách  móc  người  mình
        yêu. Khẳng định nồi nhớ thương ấy lan truyền cả không gian đất trời.

             Câu 3. Tác giả sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hết sức mộc mạc, giản dị nhưng
        giàu giá trị tạo hình và biểu cảm mang đậm dấu ấn chân quê.
             Câu 4.
            -  Dấu ấn thơ ca dân gian trong đoạn thơ trên:  thể thơ lục  bát truyền thống;
        ngôn ngữ hình ảnh giản dị phù hợp với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người bình
        dân; sử dụng thành ngữ; những cảm xúc trong tình yêu được bắt gặp trong thơ ca
        truyền thống...


        94
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99