Page 94 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 94
chưa thể hiện được bản lĩnh trong mọi vẩn đề của xã hội cũng như chỉnh cuộc
đời họ. ” (GS.TS Lê Ngọc Trà, trong bài phỏng vấn "Tuổi trẻ: Giàu thông tin,
nhimg còn bản lĩnh? ”)
Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy trao đổi với GS.TS Lê
Ngọc Trà và bày tỏ quan điểm sống của chính mình.
Câu 2. Một trong những nét đặc tnmg phong cách nghệ thuật của nhà văn
Nguyễn Tuân là luôn khám phả con người dưới phương diện tài hoa nghệ sĩ.
Qua nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chừ người tử tù và người lái đò
trong tùy bút Người lải đò Sông Đà, anh/chị hãy bình luận nhận định trên.
GỢl Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy
động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản thuộc thơ trữ tình để làm bài.
- Đề chỉ kiểm tra một số khía cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú
nhưng cần thấy được nội dung tư tưởng, đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Qua đoạn thơ tác giả muốn thể hiện tình cảm vừa nhớ thương, vừa
hờn dỗi, trách móc của nhân vật trữ tình trong tình yêu. Nồi tương tư của nhân
vật người con trai đối với con gái.
Câu 2. Biện pháp tu từ: Hoán dụ, nhân hoá, so sánh, điệp từ, điệp ngữ, câu
hỏi tu từ. Các biện pháp tư từ đã thể hiện được cách giãi bày kín đáo, tế nhị;
nhấn mạnh nỗi nhớ nhung, thương cảm và sự hờn dỗi, trách móc người mình
yêu. Khẳng định nồi nhớ thương ấy lan truyền cả không gian đất trời.
Câu 3. Tác giả sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hết sức mộc mạc, giản dị nhưng
giàu giá trị tạo hình và biểu cảm mang đậm dấu ấn chân quê.
Câu 4.
- Dấu ấn thơ ca dân gian trong đoạn thơ trên: thể thơ lục bát truyền thống;
ngôn ngữ hình ảnh giản dị phù hợp với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người bình
dân; sử dụng thành ngữ; những cảm xúc trong tình yêu được bắt gặp trong thơ ca
truyền thống...
94