Page 246 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 246
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
- Có kĩ năng đọc hiểu văn bản.
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
2. Yêu cầu cụ thể ’
Vận dụng kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản để xác định đối tưọng,
bối cảnh, ngôn ngữ,... và phát huy trí tuởng tưọug để giải quyết yêu cầu của đề.
Câu 1. “Nhân vật” chính trong đoạn trích là “sông HưoTig” khi bắt đầu rời
khỏi thành phố Huế, có thể coi là cảnh sông Hương chia tay với thành phố Huế.
Câu 2. Biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng: Sông Hương “ôm lấy đảo
Cồn Hến”, “lưu luyến ra đi”, “sực nhớ lại điều gì chưa kịp nói”. Biện pháp nhân
hoá khiến Sông Hương trở nên có linh hồn, ân tình và đằm thắm.
Câu 3. Sông Hương không chỉ là một dòng chảy mềm mại mà còn hiện lên
sâu lắng, dịu dàng, đầy ân tình song cũng đầy ý tứ như một thiếu nữ đang yêu
quyến luyến chia tay với người yêu - thành phố Huế - của mình.
Câu 4. Câu hỏi này khuyến khích trí tưởng tưọng của học sinh. “Điều chưa
kịp nói” của sông Hương có thể có nhiều, song trong bối cảnh dòng sông rời
khỏi - chia tay với thành phố Huế, đó có thể là lời lưu luyến dặn dò, lời giãi bày
tâm sự, lời thề nguyền...
II. Phần làm văn
Câu 1.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng,
đạo lí. Biết vận dụng tốt các thao tác lập luận giải thích, bình luận, chứng minh.
Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc; có đủ các ý, các ý liên kết chặt
chẽ với nhau. Văn viết phải hấp dẫn, thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm sâu sắc
chân thành.
- về kiến thức: Có nhận thức đúng đắn về vấn đề thất bại và thành công
trong cuộc sống. Từ đó, học sinh xác định được bài học nhận thức và hành động
đúng đắn, phù hợp và có ý nghĩa nhất.
246