Page 243 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 243
người có năng lực tham gia vào công tác quản lý hoặc lao động trực tiếp thì có
thế thúc đấy công việc của tập thể một cách hiệu quả và nhanh chóng.
- Thấm nhuần tư tưởng ấy, nhà nước ta coi “giáo dục là quốc sách hàng
đầu”, đồng thời tiếp tục có nhiều chính sách ưu đãi để người hiền tài có điều kiện
được cống hiến hết mình cho đất nước.
- Vấn đề mà Thân Nhân Trung đặt ra vẫn và sẽ còn có ý nghĩa lâu dài đối
với sự phát triền nói chung.
Câu 2.
a. Yêu cẩu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng đọc hiếu, phân tích nội dung tác phẩm nghị luận.
Từ đó, biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch
lạc, văn viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
- về kiến thức: Từ những hiểu biết về tác phẩm Tuyên ngón Độc lập, bài viết
cần làm rõ được hiệu quả nghệ thuật của việc triển khai trình tự lập luận của Hồ
Chí Minh. Bài viết cần thể hiện được những phân tích sắc sảo, lí giải họp lí và
thuyết phục.
b. Yêu cẩu cụ thế
Có thể tham khảo dàn ý sau:
* Trình tự lập luận
- Nêu ý nghĩa của việc dẫn hai bản Tuyên ngôn Độc lập và Tuyên ngôn Nhân
quyền và Dân quyền của Mĩ và Pháp.
- Bác đánh đổ các luận điểm “khai hoá”, “bảo hộ”, “thuộc địa” của thực
dân Pháp.
- Bác phủ nhận vai trò Đồng minh và tính chất phản nhân đạo của thực dân
Pháp, đồng thời khẳng định tính chất chính nghĩa và nhân đạo của nhân dân ta.
- Lời tuyên bố độc lập và khẳng định ý chí, quyết tâm bảo vệ quyền tự do
độc lập của nhân dân ta.
Hệ thống và trình tự lập luận Bác đưa ra rất chặt chẽ, sắc sảo, hợp lí, họp
tình, vì thế văn bản rất giàu sức thuyết phục.
* Dan chứng
- Bản Tuyên ngôn Độc lập không chỉ đọc trước đồng bào và một thế giới
chung chung, cũng không phải chỉ để tuyên bố độc lập một cách đơn giản. Ngoài
243