Page 241 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 241

- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
            2.  Yêu cầu cụ thể

            Câu  1. Đoạn thơ (bài thơ) được sáng tác theo thể tự do. Trong số những bài
        thơ được liệt kê, có bài thơ Đàn ghi - ta của Lorca cùng viết bằng thể thơ này.

            Câu 2. Các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ:
            - Ẩn dụ: ao tù (cuộc sống quẩn quanh, tù hãm); thói quen - nếp nghĩ mù lòa
        (cách nghĩ, cách làm thiếu tỉnh táo và sáng suốt); nghìn hải cảng mưa buồn (nơi
        trú ngụ của nỗi buồn, sự trì trệ)...
            -  Nhân  hóa:  những con  tàu phải lòng muôn  hải  lý  (tình  yêu  và khát  vọng
        được lên đường, đến với những chân trời rộng mở).

            * Tác dụng của việc sử dụng các biện pháp tu từ:  Khiến câu thơ trở nên gợi
        hình, gợi cảm. Những hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ trong đoạn thơ đã mở ra hai thế
        giới đối lập: một thế giới tù hãm, trì trệ, nơi sẽ giết chết con người bằng nỗi buồn
        và  sự vô nghĩa;  một thế giới của khát vọng  sôi  nổi,  của ỷ chí và quyết tâm lên
        đưÒTig đến với những chân trời rộng mở, khoáng đạt.

            Câu 3. Đoạn thơ đã đưa ra những lời khuyên với con người:
            - Phải biết thù ghét (bất bình, lên án, phủ định) cuộc sổng giam hãm, mất tự
        do; tăm tối, trì trệ, ngột ngạt.
            -  Phải  biết  hưóng  tới  một  lẽ  sống  tích  cực:  sống  với  ước  vọng tự  do,  với
        khát khao chinh phục những chân trời xa rộng. Phải biết làm chủ cuộc đời mình,
        biết vượt qua những u buồn để  sống  lạc  quan,  vượt qua những trói  buộc,  giam
        hãm để sổng sôi nổi, đầy ý nghĩa.
            II. Phần làm văn
            Câu 1.

            a.  Yêu cẩu chung
            -  về kì năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng, đạo
        lí.  Biết vận dụng tốt các thao tác  lập luận  giải  thích,  bình luận,  chứng minh.  Bài
        viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc; có đủ các ý, các ý liên kết chặt chẽ với
        nhau. Văn viết phải hấp dẫn, thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm sâu sắc chân thành.
            -   về kiến  thức:  Có  nhận  thức  đúng đắn  về  ý nghĩa của vấn đề  trọng  dụng
        nhân tài; vai trò, vị trí của người hiền tài đối với mồi quốc gia. Từ đó, học sinh
        xác  định  được  bài  học  nhận  thức  và  hành  động  đúng  đắn,  phù  họp  và  có  ý
        nghĩa nhất.


                                                                                   241
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246