Page 241 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 241
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Đoạn thơ (bài thơ) được sáng tác theo thể tự do. Trong số những bài
thơ được liệt kê, có bài thơ Đàn ghi - ta của Lorca cùng viết bằng thể thơ này.
Câu 2. Các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ:
- Ẩn dụ: ao tù (cuộc sống quẩn quanh, tù hãm); thói quen - nếp nghĩ mù lòa
(cách nghĩ, cách làm thiếu tỉnh táo và sáng suốt); nghìn hải cảng mưa buồn (nơi
trú ngụ của nỗi buồn, sự trì trệ)...
- Nhân hóa: những con tàu phải lòng muôn hải lý (tình yêu và khát vọng
được lên đường, đến với những chân trời rộng mở).
* Tác dụng của việc sử dụng các biện pháp tu từ: Khiến câu thơ trở nên gợi
hình, gợi cảm. Những hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ trong đoạn thơ đã mở ra hai thế
giới đối lập: một thế giới tù hãm, trì trệ, nơi sẽ giết chết con người bằng nỗi buồn
và sự vô nghĩa; một thế giới của khát vọng sôi nổi, của ỷ chí và quyết tâm lên
đưÒTig đến với những chân trời rộng mở, khoáng đạt.
Câu 3. Đoạn thơ đã đưa ra những lời khuyên với con người:
- Phải biết thù ghét (bất bình, lên án, phủ định) cuộc sổng giam hãm, mất tự
do; tăm tối, trì trệ, ngột ngạt.
- Phải biết hưóng tới một lẽ sống tích cực: sống với ước vọng tự do, với
khát khao chinh phục những chân trời xa rộng. Phải biết làm chủ cuộc đời mình,
biết vượt qua những u buồn để sống lạc quan, vượt qua những trói buộc, giam
hãm để sổng sôi nổi, đầy ý nghĩa.
II. Phần làm văn
Câu 1.
a. Yêu cẩu chung
- về kì năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng, đạo
lí. Biết vận dụng tốt các thao tác lập luận giải thích, bình luận, chứng minh. Bài
viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc; có đủ các ý, các ý liên kết chặt chẽ với
nhau. Văn viết phải hấp dẫn, thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm sâu sắc chân thành.
- về kiến thức: Có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của vấn đề trọng dụng
nhân tài; vai trò, vị trí của người hiền tài đối với mồi quốc gia. Từ đó, học sinh
xác định được bài học nhận thức và hành động đúng đắn, phù họp và có ý
nghĩa nhất.
241