Page 237 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 237

thức nhân  loại  là vô hạn; không có thất bại hoàn toàn vì đằng sau sự thất bại ta
     lại có được nhiều bài học quý báu.

          + Cũng như vậy, không có khôn và dại tuyệt đối.  vấn đề là nhìn sự việc ở
     góc độ nào.
          +  Mối  liên hệ  giữa chiến thắng và chiến bại,  khôn và dại:  “Thất bại  là mẹ
     thành công”, “Mỗi lần ngã (dại) là một lần bớt dại (khôn lên)”.
          -  Đánh  giá:  Ý thơ thể hiện quan niệm đúng đắn, biện chứng về  các vấn đề
      chiến thắng, chiến bại, khôn ngoan, dại dột.
          - Rút ra bài học:  Luôn biết đứng dậy sau thất bại, biết nhìn lên để sửa chữa
      sai lầm... Và cũng biết khoan dung, độ lượng trước sai lầm của người khác.  Con
      người phải học cách tiếp nhận đế  “Thẳng không kiêu, bại không nản
          Câu 2.

          a.  Yêu cầu chung
          -  về kĩ năng:  Có kĩ năng cảm nhận vẻ đẹp nghệ thuật của hình tưọTig nhân
      vật trong tác phẩm văn học. Từ đó, biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết
      cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, văn viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
          -   về  kiến  thức:  Học  sinh  vận  dụng  những  kiến  thức  đã  học  về  các  tác
      phẩm của Kim Lân và Nguyễn Minh  Châu để phục  vụ nội  dung bài  viết.  Bài
      viết cần thể hiện được những cảm nhận tinh tế, lí giải một cách hợp lí, sâu sắc
      và thuyết phục.
          b.  Yêu cầu cụ thể

          Các ý cơ bản cần tập trung làm rõ:
          - Giới thiệu:  vẻ đẹp người phụ nữ là một trong những đề tài quen thuộc  của
      văn học Việt Nam. Trong văn học giai đoạn  1945 đến hết thế kỷ XX, nó được thể
      hiện qua nhiều nhân vật, trong đó có người vợ nhặt (Vợ nhặt - Kim Lân) và người
      đàn bà hàng chài trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu.
          - Đây là hai nhân vật không phải là nhân vật chính của hai tác phẩm. Thoáng
      nhìn  bên  ngoài,  cả hai  đều  không  có  vẻ  đẹp  gì  đặc  biệt.  Cô  vợ nhặt xuất hiện
      trước  mặt Tràng trong  lần thứ hai với  thân hình gầy  sọp,  quần áo tả tơi như tố
      đỉa,  khuôn  mặt  lưỡi  cày  xám  xịt  chỉ  còn  thấy  hai  con  mắt.  Còn  người  đàn  bà
      hàng chài là một người phụ nữ miền biển trạc ngoài bốn mươi, thô kệch, rỗ mặt,
      lúc nào cũng xuất hiện với vẻ mệt mỏi tạo ấn tượng về một cuộc đời nhọc nhằn,
      lam lũ.


                                                                                237
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242