Page 232 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 232
mạch lạc; có đủ các ý, các ý phải liên kết chặt chẽ với nhau. Văn viết phải hấp
dẫn, thuyết phục, gợi sự suy ngẫm, tình cảm sâu sắc chân thành.
- về kiến thức: Có nhận thức đúng đắn về vai trò của giáo dục đối với sự
hình thành nhân cách con người. Từ đó, học sinh xác định được bài học nhận
thức và hành động đúng đắn, phù hợp và có ý nghĩa nhất.
b. Yêu cầu cụ thể
Thí sinh có thể trìưh bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp
lí; cần làm rõ được các ý chính sau:
- Giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thơ của Hồ Chí Minh.
- Nêu được vấn đề cần nghị luận.
- Con người khi mới sinh ra chưa hình thành nhân cách, nhân cách được
hình thành trong quá ừình sống, lao động và học tập, trong đó sự giáo dục đóng
vai trò quyết định.
- Vai trò của giáo dục thể hiện ở chỗ: xây đắp, bồi dưỡng cho mồi người
những kiến thức về cuộc sống, những cách ứng xử cao đẹp,... khiến họ trở thành
những người công dân tốt.
- Giáo dục có giáo dục trong nhà trưÒTig, trong gia đình và trong cuộc sống.
Đó là quá trình học tập suốt đời không ngừng nghỉ.
- Cần đề cao giáo dục, đề cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để mỗi chúng ta
trở thành những người có ích cho xã hội.
Câu 2.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng cảm nhận nội dung một đoạn trích trong tác phẩm
văn xuôi. Từ đó, biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết cấu đầy đủ, rõ
ràng, mạch lạc, văn viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
- về kiến thức: Học sinh vận dụng những kiến thức đã học về tác phẩm Chí
Phèo của Nam Cao để phục vụ nội dung bài viết. Bài viết cần thể hiện được
những cảm nhận tinh tế, lí giải một cách họp lí, sâu sắc và thuyết phục.
b. Yêu cầu cụ thể
Bài viết cần tập trung làm nổi bật các ý sau;
* Giới thiệu vài nét về tác giả và tác phẩm:
- Nam Cao là nhà văn hiện thực bậc thầy của văn học Việt Nam hiện đại.
232