Page 230 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 230
ĐỀ 45
I. Phần đọc hiểu
Lịch sử thường sẵn những trang đau thương, mà hiếm những trang vui vẻ:
bậc anh hùng hay gặp bước gian nguy, kẻ trung nghĩa thường lâm cảnh khốn
đốn. Những khi ẩy, trí tưởng tượng dân chúng tìm cách chữa lại sự thật đế khỏi
phải công nhận những tình thế đáng mi uât.
Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà xét. Tuy trong lịch sử có chép rõ ràng
Hai Bà phải tự vẫn sau khi đã thất trận, nhưng ngay ở làng Đồng Nhãn noi thờ
Hai Bà vẫn chép rằng Hai Bà đều hoả đi, chứ không phải tử trận. Đổi với các nữ
tướng của Hai Bà cũng vậy, ta chỉ thay các vị anh hùng đó hoả lên trời.
Nghe truyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang
nam nhi, sức vóc khác người, với tâm hồn chất phác và giản dị, như tâm hồn
người thuở xưa. Trảng sĩ ẩy gặp lúc nước nhà lâm nguy đã xông pha ra trận,
đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng
Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo)
roi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thưcmg lên ngựa đi tìm một rừng
cây ăm u nào, ngồi dựa gốc cây to, giấu kin nôi đau đém của mình mà chêt.
{Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích - Nguyễn Đình Thi)
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Văn bản gồm 3 đoạn văn. Hãy chỉ ra vai trò của từng đoạn.
Câu 2. Nêu chủ đề của văn bản.
Câu 3. Chủ đề của văn bản được triển khai theo phưoưg pháp nào?
II. Phần làm văn
Câu 1.
Hiền, dữ phải đâu là tinh săn,
Phần nhiều do giáo dục mà nên.
{Nửa đêm - Hồ Chí Minh)
Từ ý thơ của Bác, anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục
đối với sự hình thành nhân cách con người.
230